Ngày 29/5/2025, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Thái Lan (SEC Thái Lan) thông báo sẽ chặn truy cập 5 sàn giao dịch Tài sản mã hoá không phép (Bybit, 1000X, CoinEx, OKX, XT.com) từ 28/6/2025, dựa trên quy định vừa được sửa đổi.
Động thái này dựa trên hai sắc lệnh mới có hiệu lực từ 13/4/2025 gồm Sắc lệnh Hoàng gia “Kinh doanh Tài sản Kỹ thuật số (Số 2)” 2568 (2025) và Sắc lệnh An ninh mạng (Số 2) 2568 (2025).

Thông báo từ SEC Thái Lan vào ngày 29/5/2025
Theo đó, SEC được quyền phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh thủ tục ngăn chặn các nền tảng nước ngoài vi phạm quy định. Cụ thể, Luật An ninh mạng sửa đổi cho phép Bộ Kinh tế Số (MDES) ra lệnh chặn website và ứng dụng của các sàn nước ngoài “mang dấu hiệu nhắm tới người dùng Thái” mà chưa đăng ký phép.
Ví dụ, nếu một sàn có giao diện tiếng Thái, tên miền “.th” hay giao dịch bằng đồng baht thì được coi là phục vụ khách Thái và phải có giấy phép. Khi các nền tảng này không tuân thủ, MDES sẽ yêu cầu nhà mạng (ISP) chặn tên miền/IP của sàn theo quy trình pháp lý tương tự như chặn nội dung vi phạm khác.
Luật mới cũng buộc các sàn giao dịch Tài sản mã hoá phải áp dụng quy tắc chống rửa tiền như ngân hàng bao gồm chia sẻ thông tin, ngăn chặn giao dịch khả nghi và có cơ chế hoàn tiền cho nạn nhân. Như vậy, về mặt pháp lý, SEC đã được mở rộng quyền lực mạnh mẽ để cưỡng chế với các sàn chưa cấp phép thông qua việc phối hợp với cơ quan an ninh mạng và viễn thông.
Quyền lực pháp lý mở rộng và cơ chế chặn qua ISP
Hai sắc lệnh khẩn cấp năm 2025 (thực chất là sửa đổi các luật cũ) đã trao thêm quyền mạnh cho các cơ quan quản lý. Sắc lệnh Kinh doanh Tài sản Kỹ thuật số (số 2) định nghĩa rõ các tiêu chí xác định một sàn “phục vụ người Thái”, từ giao diện tiếng Thái, tên miền “.th”, đến thanh toán bằng THB, điều luật áp dụng từ 13/4/2025. Mọi sàn đáp ứng tiêu chí này đều phải có giấy phép của SEC.
Trong khi đó, Sắc lệnh An ninh mạng (số 2) giao trách nhiệm cho Bộ Kinh tế Số chủ trì việc chặn internet. Quy định nêu rõ “Bộ Kinh tế Số được phép chặn trang web và ứng dụng của các doanh nghiệp tài sản số nước ngoài có các đặc điểm nêu trên mà không có giấy phép”. Ủy ban SEC sẽ xác định danh sách các sàn vi phạm, sau đó MDES yêu cầu nhà mạng chặn DNS/IP. Mạng lưới viễn thông Thái Lan cũng có trách nhiệm phối hợp, theo quy định, nhà mạng phải giám sát nội dung liên quan đến tội phạm công nghệ và có nghĩa vụ tạm ngưng dịch vụ khi được Ủy ban Truyền thông chỉ đạo.
Ví dụ, sau quyết định của SEC ngày 30/5, Bộ Kinh tế Số đã thông báo sẽ triển khai “chặn mạng” các sàn trên. Quy trình này tương tự các lần chặn trang web vi phạm khác (như cờ bạc hay phim lậu), nhưng tại đây nhắm vào sàn giao dịch Tài sản mã hoá. Bằng cách này, người dùng tại Thái Lan sẽ không thể truy cập trực tiếp vào website của Bybit, CoinEx, OKX, 1000X và XT.com qua cáp quang bình thường. Động thái trên là hệ quả của việc SEC kết hợp chặt chẽ với MDES và cảnh sát kinh tế (ECD) trong việc thực thi sắc lệnh mới.

Thái Lan chặn hàng loạt sàn crypto lớn vì hoạt động không phép (Ảnh: CryptoSlate)
Lý do cưỡng chế: rủi ro rửa tiền, hoạt động không phép và thị phần P2P
SEC nêu rõ lý do quan trọng phải cưỡng chế là bảo vệ nhà đầu tư và ngăn chặn rửa tiền. Trong tuyên bố của SEC, cơ quan này cảnh báo người dùng rằng các sàn chưa cấp phép “không được bảo vệ bởi luật” và có nguy cơ bị lừa đảo hoặc bị “dùng làm kênh rửa tiền”.
Mặt khác, chính quyền Thái Lan thời gian qua đã triệt phá nhiều đường dây sử dụng tài sản mã hoá để rửa tiền. Ví dụ, trong một chiến dịch chống rửa tiền tháng 5/2025, cảnh sát Thái Lan bắt giữ 5 nghi phạm và phát hiện hơn 14 tỷ baht (khoảng 380 triệu USD) dòng tiền khả nghi đi qua các mạng giao dịch OTC tiền mã hóa không phép. Những nền tảng như Bybit hay OKX với chức năng giao dịch ngang hàng (P2P) đồng baht bị cho là tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi này.
Một lý do khác là các sàn này tiếp cận mạnh người dùng Thái mà không đăng ký. SEC đã quy định rõ hàng loạt tiêu chí để xác định “cung cấp dịch vụ cho người Thái” như giao diện tiếng Thái, cổng thanh toán bằng baht, v.v.. Bybit, OKX, CoinEx có ứng dụng hoặc website hỗ trợ tiếng Thái và các cặp giao dịch THB, nên thuộc diện phải xin giấy phép. Tuy nhiên, các sàn này vẫn hoạt động quảng bá tích cực qua mạng xã hội và Telegram, thu phí giao dịch mà chưa có giấy phép. Chẳng hạn, vụ án OKX năm 2025 cho thấy sàn này thu phí 0,1% và quảng bá trên các nền tảng chat để tiếp cận người Thái. Việc họ “lách luật” như vậy khiến SEC quyết định xử lý quyết liệt.
Ngoài ra, các sàn nước ngoài này có thị phần P2P baht rất lớn. Tuy chưa có số liệu chính thức cụ thể được công bố, nhưng Bitkub – sàn nội địa lớn nhất cũng thu phí 0,25%/giao dịch (so với 0,1–0,2% ở nhiều sàn quốc tế). Khi các sàn quốc tế giá rẻ bị ngăn, người dùng phải quay sang Bitkub, Bitazza… đẩy phí lên cao hơn.
Cơ quan quản lý nhìn nhận việc loại bỏ các “nền tảng bất hợp pháp” này như bước cần thiết để chặn các luồng tiền khả nghi và buộc dòng giao dịch trở về hệ thống được cấp phép. Thông tin từ SEC cũng cho thấy đa số các sàn nổi tiếng như Coinbase, Kraken, KuCoin, OKX chưa đăng ký phép tại Thái Lan và sẽ bị đóng cửa khi lệnh có hiệu lực.
Tác động đến thị trường, các sàn và nhà đầu tư
Việc chặn truy cập sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thị trường và các bên liên quan.
Trước tiên, nhà đầu tư cá nhân đang giữ tài sản trên các sàn này có thể đối mặt với nguy cơ “kẹt tiền”. Dù SEC khuyến cáo nhà đầu tư nên rút tài sản trước khi lệnh chặn có hiệu lực, như trường hợp Philippines đã cho người dùng 3 tháng để rút khỏi Binance trước khi cấm, trên thực tế nhiều người có thể bỏ sót kịp rút. Sau thời hạn chặn, họ không thể truy cập trang web chính thức, ví dụ như các ứng dụng bị gỡ khỏi App Store sẽ không nhận được cập nhật.
Ví dụ khác tại Hàn Quốc, khi FSC cho biết người dùng các ứng dụng bị cấm “sẽ không nhận được cập nhật, tài khoản có thể bị khóa hoặc dễ bị mất hơn”. Tương tự, người dùng Thái Lan nếu dùng VPN hay tìm cách khác truy cập Bybit/OKX cũng có thể gặp khó khăn khi giao dịch với đội ngũ hỗ trợ qua nước ngoài. Nhiều chuyên gia lo ngại tài sản trên các sàn này của người Thái có thể mất khả năng rút hoặc bị xử lý phức tạp khi bị quản lý.
Thứ hai là tác động lên các sàn. Với các sàn bị cấm, họ sẽ mất lượng lớn khách hàng Thái (một số sàn đã tuyên bố tuân thủ và khuyến cáo khách hàng chuyển về nền tảng được phép). Các sàn khác có thể rút kinh nghiệm, hoặc thực sự từ bỏ thị trường Thái, hoặc đẩy nhanh việc xin giấy phép nếu muốn ở lại.
Đồng thời, các sàn nội địa được phép như Bitkub, Bitazza có thể hưởng lợi từ tâm lý “an toàn” của nhà đầu tư và bớt cạnh tranh giá. Tuy nhiên điều này có khả năng khiến phí giao dịch nội địa tăng. Ví dụ, trước đây Bitkub có phí giao dịch 0,25%/khối lượng (riêng Bitazza ~0,23%) trong khi nhiều sàn quốc tế tính phí chỉ 0,10–0,15%. Nếu dòng tiền chuyển ngược vào thị trường nội địa, các sàn có thể tùy tiện điều chỉnh phí cao hơn do thiếu cạnh tranh.
Thứ ba là về lưu lượng giao dịch và thị phần. Dòng khách hàng giao dịch tài sản mã hoá tại Thái Lan sẽ dịch chuyển. Một bộ phận nhà đầu tư có thể chuyển sang sử dụng sàn được cấp phép, một số khác có thể tìm đến các lựa chọn thay thế như sàn phi tập trung (DEX) hoặc thậm chí tẩy chay quy định bằng VPN.
Đồng thời, các giao dịch P2P đồng baht có thể lan ra kênh informal (hoặc sang các app khác chưa nằm trong danh sách). Mặt khác, khối lượng giao dịch trên các sàn được cấp phép có thể tăng đột biến, gây áp lực lên hệ thống (ví dụ gián đoạn giao dịch nếu hạ tầng quá tải). Tóm lại, lệnh chặn sẽ làm dịch chuyển lưu lượng giao dịch và tạo cú sốc ngắn hạn cho thị trường, dù không trực tiếp tác động đến giá các đồng cơ bản (BTC, ETH…).

So sánh với biện pháp cưỡng chế quốc tế
Không chỉ Thái Lan, nhiều nước trên thế giới cũng siết chặt quản lý các sàn giao dịch Tài sản mã hoá nước ngoài bằng biện pháp tương tự.
📌 Anh (FCA): Cơ quan FCA của Anh không chặn ISP, nhưng áp dụng chế độ quản lý chặt qua luật quảng cáo. Từ tháng 10/2023, họ mở rộng quy định bảo hộ tài chính theo Luật Dịch vụ và Thị trường Tài chính (FSMA) cho tài sản mã hoá. Theo đó, mọi hình thức quảng cáo tài chính liên quan tài sản mã hoá từ các tổ chức chưa đăng ký với FCA đều là phạm luật.
Nói cách khác, các sàn ngoài không được phép tiếp thị đến người tiêu dùng Anh nếu không qua đơn vị được cấp phép. Đồng thời, FCA yêu cầu mọi công ty giao dịch tài sản mã hoá (cả nội lẫn ngoại) phải đăng ký tuân thủ quy định chống rửa tiền (MLR).
Nếu vi phạm, công ty hoặc cá nhân sẽ chịu trách nhiệm hình sự. Ủy ban này còn cảnh báo rõ: các đơn vị nước ngoài “vi phạm FSMA” trong khuyến mãi là tội hình sự. Tuy nhiên, Anh chưa áp lệnh chặn tên miền hay ứng dụng – họ chủ yếu công bố “danh sách đen” các website và cấm quảng cáo.
📌 Singapore (MAS): MAS yêu cầu mọi nhà cung cấp dịch vụ tài sản số (DPT Service) phải có Giấy phép theo Đạo luật Dịch vụ Thanh toán (PSA). Các sàn không có phép sẽ bị cấm vận hành hoàn toàn trên thị trường Singapore.
MAS cũng siết quy định quảng cáo – từ 2022 họ khuyến cáo các sàn chỉ được quảng bá trên trang web/app chính thức, không được dựng billboard hay chạy quảng cáo đại chúng. Cụ thể, MAS từng yêu cầu các sàn “không được tiếp thị dịch vụ ra công chúng”, chỉ được sử dụng kênh nội bộ nhằm bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Singapore cũng áp dụng đầy đủ FATF Travel Rule (bắt buộc chia sẻ thông tin người gửi – người nhận) và gần đây tăng cường quy định bảo vệ người dùng – quy định rõ việc tách quỹ khách, bảo hiểm tài sản, v.v. (MAS ban hành bộ hướng dẫn quy định bảo hộ khách hàng cho các DPT licensees vào 2024). Tuy vậy, MAS cũng không dùng biện pháp chặn ISP; họ dựa vào pháp luật nội địa để xử lý các hoạt động trái phép.
📌 Hàn Quốc (FSC/FIU): Ngược lại, Hàn Quốc đã áp dụng biện pháp kỹ thuật để chặn các sàn nước ngoài. Đến tháng 3/2025, FSC (Ủy ban Dịch vụ Tài chính) và FIU phối hợp với cơ quan Internet (KCSC) yêu cầu Google Play xóa 17 app của các sàn không đăng ký (gồm KuCoin, MEXC, XT.com, CoinEX, vv).
Đến tháng 4/2025, Apple App Store cũng gỡ bỏ 14 ứng dụng tương tự từ Hàn Quốc. Động thái này cấm người dùng mới tải app và chặn cập nhật cho người đang dùng. FSC nhấn mạnh nguyên nhân là chống rửa tiền: họ áp luật báo cáo giao dịch theo Đạo luật Thông tin Giao dịch Tài chính, yêu cầu tất cả VASP (nội và ngoại) phải đăng ký.
Việc vi phạm (hành nghề không phép) có thể bị phạt tù đến 5 năm hoặc phạt tiền tới ~50 triệu won. Như vậy, Hàn Quốc kết hợp chính sách nghiêm ngặt về giấy phép với biện pháp kỹ thuật (chặn ứng dụng, hạn chế quảng cáo) để cách ly sàn ngoại.
📌 Philippines (SEC/NTC): SEC Philippines cũng từng công bố cấm Binance năm 2023, ép nhà mạng chặn và yêu cầu gỡ app. Cụ thể, SEC khẳng định Binance hoạt động không có đăng ký ở Philippines và coi đó là kinh doanh chứng khoán bất hợp pháp. Họ ra thông báo sẽ chặn truy cập trong vòng 3 tháng để người dùng rút tài sản.
Đồng thời, SEC thúc ép Google/Apple gỡ ứng dụng Binance trên cửa hàng Philippines. Giống Thái Lan, phương án sử dụng nhà mạng (NTC) để cắt kênh vào website lẫn yêu cầu gỡ app đã được SEC áp dụng. Nhưng cũng như tại Thái, chính quyền Philippines thừa nhận người dân vẫn có cách vượt rào (thiếu tính toàn diện) và hiện đang hoàn thiện khung pháp lý để quản lý dài hạn.
👉 Tóm lại, các nước đều thừa nhận nguy cơ từ sàn nước ngoài không phép, tuy nhiên mỗi nơi chọn cách khác nhau. Ở Anh, Singapore chủ yếu cấm quảng cáo và yêu cầu đăng ký nghiêm ngặt. Ở Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan, biện pháp trực tiếp ngăn chặn truy cập (qua nhà mạng/app store) đang được dùng để giảm thiểu rủi ro trong ngắn hạn.
Hiệu quả và hạn chế của biện pháp chặn
🔹Hiệu quả ngắn hạn: Lệnh chặn giúp ngay lập tức cắt đứt kênh truy cập chính thức, buộc người dùng lưu ý đến thị trường trong nước và giảm thiểu rủi ro lừa đảo. Thực tế tại Philippines cho thấy, thông báo chặn đã khiến lượng nhà đầu tư Binance ở đó hoang mang và phần lớn rút tài sản trước hạn chế.
Tại Thái, SEC cũng kêu gọi đầu tư chuyển qua nền tảng được cấp phép, nhấn mạnh “người dùng trên sàn nước ngoài không được bảo vệ”. Lập tức, các sàn trong danh sách đã công bố tuân thủ với quy định hoặc tạm thời chặn người dùng Thái trên hệ thống.
Nhờ vậy, trong ngắn hạn, dòng tiền đáng kể dự kiến sẽ quay về các sàn trong nước, tạo cơ hội cho cơ quan quản lý rà soát danh tính người chơi. Đồng thời, việc cấm cũng tạo ra áp lực pháp lý lên các sàn nước ngoài: nếu họ muốn tiếp tục phục vụ khách Thái, bắt buộc phải đăng ký.
🔹Hạn chế lâu dài: Tuy nhiên, biện pháp này chỉ là giải pháp tình thế. Nếu không có một khung cấp phép rõ ràng và khuyến khích các sàn toàn cầu tuân thủ, thì các nền tảng phi pháp chỉ chuyển sang các phương thức khác (dùng VPN, App Store lậu, sàn P2P nhỏ, v.v.). SEC Thái Lan chưa công bố lộ trình cụ thể cho từng sàn trong danh sách (ví dụ thời hạn để họ đăng ký lại). Hơn nữa, pháp lý hiện tại thiếu những biện pháp bảo vệ người dùng theo sau ngắn hạn.
Ở các thị trường phát triển, hầu hết sàn được cấp phép đều phải có quy định khắt khe về vốn dự phòng và quỹ bảo hiểm để bồi thường khách nếu sàn bị hack hoặc phá sản. Tại Thái Lan, chưa có quỹ bảo hiểm hay quy định chi tiết buộc sàn phải lập quỹ đền bù cho khách hàng.
Điều này đồng nghĩa, nếu người dùng mất tài sản – dù là do sàn ngoại hay sàn nội cũng không có nguồn bồi thường tập trung. Ngay cả trong sắc lệnh công nghệ mới công bố, Thái Lan chỉ đề cập đến “Quỹ bồi thường chung cho nạn nhân scam công nghệ” (dự kiến huy động từ ngân hàng và viễn thông), mà chưa rõ áp dụng thế nào cho tài sản mã hoá.
🔹 Một hạn chế nữa là giải pháp một chiều: chỉ chặn truy cập mà không giải quyết gốc rễ khung pháp lý. Ở dài hạn, cần có khung quy định minh bạch cho việc cấp phép dịch vụ tài sản mã hoá (ví dụ đặt ra tiêu chuẩn kỹ thuật, vốn tối thiểu, AML/CFT cụ thể cho sàn nước ngoài). Nếu không, các sàn sẽ tìm cách né tránh hoặc người dùng sẽ lách luật (ví dụ giao dịch qua DEX).
Ngoài ra, việc chặn chỉ nhắm vào sàn, không giải quyết được các dịch vụ liên quan (chẳng hạn kênh rút tiền: các ngân hàng, ví điện tử có thể trở thành điểm truy nguồn). Vì vậy, mặc dù biện pháp này giúp ngắn hạn tránh được một số rủi ro về tội phạm công nghệ và rửa tiền, nó vẫn chưa đủ nếu thiếu các giải pháp bổ sung như cấp phép minh bạch hay hệ thống bảo vệ tài sản nhà đầu tư.
Checklist hành động cho các bên liên quan
Dù mỗi quốc gia có mức độ kiểm soát và khung pháp lý khác nhau, một số nguyên tắc tuân thủ cơ bản và hành động thực tiễn vẫn giữ nguyên giá trị đối với cả nhà đầu tư cá nhân, nền tảng giao dịch và doanh nghiệp dịch vụ tài chính.
Đối với nhà đầu tư cá nhân:
✔️Ưu tiên giao dịch trên các nền tảng đã được cấp phép tại nơi cư trú. Việc sử dụng dịch vụ từ các sàn chưa đăng ký làm tăng rủi ro pháp lý, khó khiếu nại và không được bảo vệ trong trường hợp có sự cố.
✔️Kiểm tra trạng thái pháp lý của sàn trước khi nạp tiền, có thể thông qua danh sách công bố chính thức từ cơ quan quản lý (SEC, MAS, FCA, v.v.), hoặc thông qua cổng xác minh giấy phép được ủy quyền.
✔️Tránh các hình thức quảng bá "cam kết lợi nhuận", KOL không minh bạch, hoặc nền tảng hứa hẹn quyền lợi bất thường.
✔️Luôn giao dịch với đối tác đã KYC rõ ràng, nhất là trong các giao dịch P2P. Tránh sử dụng tài khoản ngân hàng/ví điện tử đứng tên người khác.
✔️Lưu giữ hóa đơn điện tử, lịch sử giao dịch, địa chỉ ví và mã giao dịch (TXID) như một phần hồ sơ bảo vệ pháp lý.
✔️Theo dõi danh sách cảnh báo từ cơ quan quản lý và cộng đồng chuyên ngành, nhằm kịp thời rút tài sản hoặc chuyển đổi sàn khi có thông báo rủi ro.
Đối với sàn giao dịch quốc tế:
✔️Thường xuyên rà soát hành vi marketing và tiếp cận thị trường. Nếu có dấu hiệu phục vụ người dùng tại một quốc gia cụ thể (giao diện địa phương, cặp fiat, quảng cáo…), cần nghiêm túc cân nhắc nghĩa vụ xin phép.
✔️Chủ động thiết lập quy trình cấp phép và hiện diện pháp lý tại các thị trường mục tiêu, bao gồm vốn tối thiểu, yêu cầu AML/CFT và báo cáo định kỳ.
✔️Tuân thủ đầy đủ FATF Travel Rule, triển khai các công cụ kiểm soát luồng giao dịch xuyên biên giới và xác thực người dùng đầu–cuối.
✔️Đối với quốc gia có hành lang pháp lý chưa rõ hoặc hạn chế tiếp cận, cần xem xét biện pháp như geo-fencing, ngừng hỗ trợ fiat cục bộ hoặc tạm ngưng cung cấp dịch vụ cho người dùng tại đó.
✔️Công khai các chính sách hoàn tiền, bảo vệ người dùng và minh bạch trong xử lý sự cố, nhằm tăng niềm tin và khả năng hợp tác với nhà quản lý.
Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan (ngân hàng, ví điện tử, fintech…):
✔️Thiết lập quy trình kiểm soát đối tác – giao dịch liên quan đến tài sản số. Nếu phát hiện giao dịch với các nền tảng chưa có phép hoặc liên quan tới ví có rủi ro, cần flag nội bộ và báo cáo lên đơn vị tuân thủ.
✔️Đảm bảo mọi dịch vụ kết nối với nền tảng blockchain đều đáp ứng tiêu chuẩn AML/KYC quốc tế, đặc biệt nếu có yếu tố nước ngoài.
✔️Phối hợp chia sẻ dữ liệu ví, hành vi giao dịch nghi vấn với cơ quan quản lý hoặc mạng lưới giám sát được ủy quyền (FIU, RegTech, v.v.).
✔️Thường xuyên cập nhật danh sách “nền tảng bị hạn chế” từ các cơ quan quản lý khu vực và áp dụng danh sách này vào bộ lọc rủi ro nội bộ.
✔️Xây dựng kịch bản ứng phó (playbook) khi bị yêu cầu ngắt kết nối với sàn bị cấm, bao gồm quy trình đóng luồng thanh toán, hoàn tiền và thông báo khách hàng.
Kết luận
Lệnh chặn 5 sàn giao dịch tài sản mã hoá không phép tại Thái Lan đánh dấu một bước chuyển mạnh từ cảnh báo mềm sang cưỡng chế hạ tầng – một xu hướng đang gia tăng ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, chặn truy cập mới chỉ là bước khởi đầu. Một thị trường tài sản số lành mạnh và bền vững cần nhiều hơn thế: khung cấp phép minh bạch, giám sát kỹ thuật số chủ động, cơ chế bồi hoàn minh định và hệ sinh thái tuân thủ có phối hợp.
Đối với tất cả các bên tham gia – nhà đầu tư, doanh nghiệp và nền tảng giao dịch – đã đến lúc cần chủ động đánh giá rủi ro pháp lý, củng cố hạ tầng tuân thủ, và chuẩn bị sẵn “phương án rút lui an toàn” trong bối cảnh chính sách toàn cầu đang siết chặt./.