Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Temu "đổ bộ" vào Việt Nam: Ngay cả với các mặt hàng giá trị nhỏ 200 nghìn hay 500 nghìn cũng cần phải áp thuế

09:43 28/10/2024

Sự xuất hiện của Temu - nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) đình đám từ Trung Quốc - đang làm dấy lên lo ngại về sức ép đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, sự xuất hiện của sàn TMĐT như Temu là một “tin vui” cho thị trường, song ở góc độ quản lý nhà nước, cần kiểm soát về mặt chất lượng và thu thuế.

Theo đó, ông đánh giá việc Temu vào Việt Nam sẽ tốt cho thị trường vì người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn. Về bản chất, loại hình này cũng giống như các trang TMĐT thông thường khác, họ tạo ra sự tiện dụng cho người mua.

Tuy nhiên, nhận xét về cách thức Temu “đánh chiếm” thị trường các nước, vị đại biểu cho rằng: “Dòng tiền của Temu trong năm qua khoảng 20 tỷ USD - một con số cực kỳ lớn. Điều đáng nói là, họ sử dụng biện pháp cạnh tranh cực kỳ quyết liệt, thậm chí có phần tiêu cực, khi dùng biện pháp giảm giá cực sâu, tập trung vào mặt hàng giá rẻ, thông dụng”.

Do vậy, theo ông, các cơ quan nước ta cần phải quản cho bằng được về chất lượng, xuất xứ hàng hóa, không để người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

“Không để thị trường trở thành “bãi rác” các mặt hàng giá rẻ, nhất là hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ”, vị đại biểu đặc biệt nhấn mạnh. Ngoài ra, ông đề xuất áp thuế với hàng hóa giá trị thấp dưới 500 nghìn đồng để đảm bảo cạnh tranh công bằng.

“Ngay cả với các mặt hàng giá trị nhỏ 200 nghìn hay 500 nghìn cũng cần phải áp thuế”, ông nêu quan điểm, đồng thời cho rằng “phải xử lý ngay về mặt thu thuế với Temu”.

Được biết, Indonesia và Thái Lan đã có động thái mạnh mẽ với Temu, từ cấm hoàn toàn đến áp thuế cao, nhằm bảo vệ doanh nghiệp nội địa. Việt Nam cũng cần cân nhắc biện pháp phù hợp để ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.

Nguồn tham khảo: Tiền Phong