Reuters: VinFast thử hướng REEV – động cơ xăng chỉ để sạc pin cho xe điện
12:33 02/12/2025
VinFast đang cân nhắc trang bị động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe điện nhằm sạc lại pin và tăng quãng đường di chuyển – một bước chuyển hướng từng phần so với chiến lược thuần xe điện (EV) hiện tại. Thông tin được tiết lộ bởi ba nguồn thạo tin, theo Reuters.
Cụ thể, ba nguồn tin cho biết kế hoạch đang được VinFast xem xét là sử dụng tùy chọn động cơ xăng để mở rộng phạm vi hoạt động.
Một nguồn nói rằng, từ tháng 11, một nhóm kỹ sư đã được giao nghiên cứu việc biến mẫu SUV VF 9 thành REEV – range-extended electric vehicle (xe điện mở rộng phạm vi hoạt động), thông qua trang bị một động cơ xăng nhỏ chỉ dùng để sạc pin.
Trong khi đó, một nguồn khác nói VinFast cũng đang cân nhắc cả mẫu hybrid. Tất cả đều khẳng định kế hoạch còn ở giai đoạn rất sơ bộ.
Trong tháng 11, VinFast đã đăng ít nhất ba tin tuyển dụng trên LinkedIn tìm chuyên gia phát triển REEV.
Trả lời Reuters, Vingroup – đơn vị phụ trách truyền thông cho VinFast – cho biết hãng "không bỏ qua cơ hội nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu, nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường".
REEV là gì?
REEV hoạt động bằng hai nguồn năng lượng: Mô-tơ điện và động cơ đốt trong. Tuy nhiên, khác với hybrid truyền thống, động cơ xăng trên REEV không truyền động trực tiếp lên bánh xe, mà chỉ dùng để sạc pin khi cần, giúp tăng quãng đường di chuyển.
Từ năm 2022, VinFast đã dừng sản xuất xe xăng và chuyển hoàn toàn sang xe điện. Mặc dù REEV vẫn phát thải, nhưng mức độ thường thấp hơn xe hybrid sạc điện (PHEV).
Trên thế giới, các hãng xe điện Trung Quốc như Li Auto, Leapmotor đã sản xuất REEV, trong khi nhiều hãng lớn cũng đang phát triển các mô hình tương tự.
VinFast hiện sản xuất khoảng 10 mẫu xe, chủ yếu là xe đô thị cỡ nhỏ. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, doanh số bán hàng của hãng đạt 124.264 chiếc; trong đó, riêng dòng xe VF3 đạt doanh số hơn 36.000 chiếc./.


