Ngọc Lan Thứ Năm, 24/7/2025, 15:43 (GMT+7)
Người theo dõi

Người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua hàng online mỗi ngày

Trong nửa đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam chi trung bình 1.117,6 tỷ đồng mỗi ngày để mua sắm trực tuyến trên 4 sàn thương mại điện tử bán lẻ lớn nhất, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Metric.

Cụ thể, theo báo cáo của Metric, tổng doanh số giao dịch trên Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 202.300 tỷ đồng, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này tương đương 5,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước trong cùng giai đoạn.

Cần lưu ý rằng, chi tiêu thực tế cho thương mại điện tử tại Việt Nam có thể còn lớn hơn, do báo cáo chưa bao gồm giao dịch phát sinh qua mạng xã hội và các nền tảng mua sắm xuyên biên giới.

TikTok Shop bứt phá, Shopee giữ vững vị trí số một

TikTok Shop là sàn có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, với doanh số tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp thị phần tăng từ 29% lên 39%. Trong khi đó, Shopee tiếp tục giữ ngôi đầu thị trường với 58% thị phần, dù mức tăng trưởng chỉ đạt 16% và giảm so với mốc 63% thị phần của năm ngoái.

Nguồn: Metric

Trái ngược với hai ông lớn trên, Lazada và Tiki tiếp tục gặp khó. Doanh số của hai sàn này lần lượt giảm 48% và 63%, dẫn tới sự thu hẹp đáng kể về thị phần.

“Những chuyển biến này phản ánh sự thay đổi rõ nét trong hành vi tiêu dùng và là tín hiệu để các nền tảng TMĐT cần nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, đặc biệt là đầu tư vào trải nghiệm nội dung và mô hình bán hàng tương tác trực tiếp”, báo cáo của Metric nhận định.

Một xu hướng đáng chú ý khác là sự sụt giảm mạnh số lượng gian hàng có đơn hàng phát sinh. So với nửa đầu năm 2024, thị trường ghi nhận giảm hơn 80.000 shop; còn so với nửa cuối năm 2024, mức giảm là 55.000 shop.

Theo Metric, xu hướng này cho thấy sự đào thải ngày càng khốc liệt trong thương mại điện tử, khi thị trường đang tập trung vào nhóm nhà bán lớn có khả năng duy trì đơn hàng ổn định.

Trong phân khúc hàng hóa giá rẻ, các sản phẩm nhập khẩu trên Shopee đang chiếm ưu thế nhờ giá cả cạnh tranh và chủng loại đa dạng. Riêng nhóm hàng này trong 6 tháng đầu năm đã mang về doanh số 7.500 tỷ đồng, với hơn 164 triệu sản phẩm được bán ra, tăng trưởng doanh thu đạt 6,61%.

Xét theo nhóm sản phẩm, ngành hàng Làm đẹp tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với tổng doanh số 35.762 tỷ đồng. Theo sau là Nhà cửa – đời sống (26.964 tỷ đồng) và Thời trang nữ (26.694 tỷ đồng)./.

Chia sẻ
Báo cáo
Ngọc Lan Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên