Vũ Đức Thứ Sáu, 29/11/2024, 15:53 (GMT+7)
Người theo dõi

Ngừng sáng tạo 13 năm: Nguyên nhân chính khiến 7-Eleven đứng trước nguy cơ bị thâu tóm

Ngay cả biểu tượng văn hóa siêu thị tiện lợi của Nhật Bản cũng có khả năng thất bại nếu ngừng sáng tạo.
Ngừng sáng tạo 13 năm: Nguyên nhân chính khiến 7-Eleven đứng trước nguy cơ bị thâu tóm

Với dân số già hóa và sự gia tăng của lối sống độc thân tại Nhật Bản, chuỗi siêu thị tiện lợi 7-Eleven đáng lẽ ra phải bùng nổ mạnh mẽ nhưng thương hiệu này lại đang phải đứng trước nguy cơ bị thâu tóm.

Một trong những nguyên nhân chính đến từ việc ngừng sáng tạo và tạo ra giá trị mới của thương hiệu này.

Tờ Nikkei Asian Review cho hay một trong những điểm mạnh của 7-Eleven là khả năng giới thiệu cho người tiêu dùng những thói quen ăn uống mới, tạo ra các lĩnh vực kinh tế mới.

Cách thức các sản phẩm và dịch vụ chủ lực được trình bày tại các cửa hàng tiện lợi trên khắp cả nước như cơm nắm Onigiri, suất ăn đóng hộp, mì Soba và Udon, các loại đồ ăn nóng, dịch vụ ngân hàng, cà phê tươi...đều do 7-Eleven phát triển hoặc hoàn thiện.

Tuy nhiên, kể từ khi chuỗi cửa hàng này có những cải tiến về cà phê với máy tự động pha chế cà phê xay và pha sẵn theo yêu cầu trong vài giây vào năm 2013, 7-Eleven vẫn chưa giới thiệu bất kỳ điều gì mới làm thay đổi phong cách tiêu dùng từ đó đến nay.

Ngừng sáng tạo 13 năm: Nguyên nhân chính khiến 7-Eleven đứng trước nguy cơ bị thâu tómSố cửa hàng 7-Eleven tại nước ngoài và Nhật Bản

Bởi vậy theo Nikkei, tốc độ tăng trưởng của 7-Eleven đã chậm lại khi việc sáng tạo trở nên trì trệ, qua đó không còn thu hút được nhiều khách hàng như trước.

Tất nhiên, bối cảnh hậu đại dịch khiến người tiêu dùng tiết kiệm hơn trên toàn cầu cũng là một nguyên nhân góp phần ảnh hưởng đến biểu tượng văn hóa này của Nhật Bản.

Công thức thành công

7-Eleven từng bứt phá trong cách mạng bán lẻ tại Nhật Bản sau Thế chiến II. Theo đó, doanh nghiệp này sáng tạo trong chuỗi cung ứng, quản lý hậu cần và thu thập dữ liệu khách hàng. Đồng thời, họ tùy chỉnh sản phẩm theo địa phương với khoảng 3.000 mặt hàng tại mỗi chi nhánh.

Bên cạnh đó, 7-Eleven triển khai mô hình giao hàng tập trung từ năm 1976, giảm số xe tải giao hàng xuống dưới 12/ngày. Áp dụng quản lý hàng tồn kho theo dữ liệu thời gian thực từ năm 1982, giảm lãng phí và tối ưu sản phẩm tươi sống.

Không dừng lại ở Nhật Bản, năm 1991, ông chủ Toshifumi Suzuki đã mua lại 70% cổ phần công ty mẹ của 7-Eleven tại Mỹ và thực hiện tái cấu trúc toàn diện thương hiệu này ở phương Tây. Các cửa hàng được trao quyền tự chủ, cho phép quản lý quyết định sản phẩm và lịch trình giao hàng phù hợp từng thị trường.

Nhờ chiến lược vận hành linh hoạt và tập trung vào khách hàng, 7-Eleven đã trở thành biểu tượng thành công toàn cầu trong ngành bán lẻ.

Ngừng sáng tạo 13 năm: Nguyên nhân chính khiến 7-Eleven đứng trước nguy cơ bị thâu tóm

Bão hòa

Mặc dù có nhiều thành công là vậy nhưng kể từ năm 2013 đến nay, 7-Eleven chưa có bất cứ sáng tạo hay thay đổi nào nữa.

Bởi vậy doanh số trung bình hàng ngày của 7-Eleven vẫn tăng trong 10 năm qua, đạt 691.000 Yên trong năm tài chính 2023, nhưng tốc độ đã chậm lại.

Tờ Nikkei cho hay trong 5 năm qua, doanh số bán hàng tại các cửa hàng tiện lợi khá tốt nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản từng mở rộng đến 1.000 chi nhánh mới mỗi năm thì nay thị trường đã bão hòa.

Số lượng cửa hàng FamilyMart, một trong 3 siêu thị tiện lợi lớn bên cạnh 7-Eleven và Lawson, trong nước đã giảm từ 16.430 chi nhánh vào cuối tháng 2/2019 xuống còn 16.253 cửa hàng vào cuối tháng 10/2024.

Thương hiệu Lawson thì giảm từ 14.444 cửa hàng trong năm tài chính 2019 xuống còn 14.643 vào cuối tháng 2/2024.

Mặc dù số cửa hàng của 7-Eleven tăng từ 20.876 vào cuối tháng 2/2019 lên 21.535 vào cuối tháng 2/2024 nhưng tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với trước đây.

Vào tháng 10/2024, các giám đốc điều hành của 7-Eleven cho biết họ có kế hoạch đóng cửa gần 450 địa điểm ở Bắc Mỹ để cắt giảm chi phí vì sức tiêu dùng giảm do lạm phát. Công ty cho biết doanh số bán thuốc lá đã giảm 26% kể từ năm 2019, mức thấp nhất trong 80 năm.

Suốt 1 năm qua, 7-Eleven đã cố gắng cải thiện một số sản phẩm mang tính thương hiệu của mình và bán nhiều đồ uống đặc sản hơn như cà phê Cappuccino và Latte, qua đó giúp đa dạng hóa ngoài việc bán xăng và thuốc lá.

Tuy nhiên với việc ngừng sáng tạo những trải nghiệm mới thu hút khách hàng, 7-Eleven đang mất dần công thức làm nên sự vượt trội của siêu thị tiện lợi này cũng như sức hút của chúng với khách hàng.

Nguồn tham khảo: Nhịp sống thị trường

Chia sẻ
Báo cáo
Vũ Đức Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên