Xuất khẩu của Trung Quốc đã phục hồi trong tháng 11, đảo chiều sau cú giảm bất ngờ của tháng trước, dù lượng hàng sang Mỹ tiếp tục sụt mạnh – giảm gần 29% so với cùng kỳ và đánh dấu tháng thứ 8 liên tiếp giảm hai con số.

Theo số liệu hải quan Trung Quốc công bố hôm thứ Hai, tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 11 của quốc gia này đạt 330,3 tỷ USD, tăng 5,9% so với năm ngoái, đảo chiều so với mức giảm 1,1% trong tháng 10. Nhập khẩu cũng tăng 1,9%, lên hơn 218,6 tỷ USD, cao hơn mức 1% của tháng trước, dù lĩnh vực bất động sản trì trệ vẫn gây sức ép lên nhu cầu tiêu dùng và đầu tư.
Tính chung 11 tháng đầu năm, thặng dư thương mại của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã vượt mốc 1.000 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay và vượt con số 992 tỷ USD của cả năm 2024.
Đáng nói, quốc gia tỷ dân thiết lập được thành tích trên bất chấp tình trạng hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ giảm hai con số trong 8 tháng liên tiếp. Dù vậy, dòng hàng sang các khu vực khác lại tăng tốc, đặc biệt ở ASEAN, EU, châu Phi và Mỹ Latinh, giúp tổng kim ngạch duy trì vị thế.
Quan hệ thương mại Mỹ - Trung đang tạm “hạ nhiệt” sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi cuối tháng 10 tại Hàn Quốc, mở ra thỏa thuận đình chiến kéo dài một năm: Washington giảm thuế nhập khẩu, còn Bắc Kinh nới lỏng quản lý xuất khẩu đất hiếm. Song giới phân tích nhìn nhận, còn quá sớm để khẳng định thương mại Trung Quốc đã phục hồi bền vững.

Tăng trưởng xuất, nhập khẩu của Trung Quốc so với cùng kỳ năm ngoái (Nguồn số liệu: Tổng cục Hải quan Trung Quốc)
Lynn Song – Kinh tế trưởng của Ngân hàng ING phụ trách khu vực Trung Quốc – cho rằng các số liệu tháng 11 “chưa phản ánh hết tác động của việc giảm thuế”, và hiệu ứng rõ rệt hơn có thể xuất hiện trong vài tháng tới.
Bên cạnh đó, mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay của chính quyền Bắc Kinh vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá là trong tầm tay. Cường quốc này gần đây cũng tiếp tục đặt trọng tâm vào sản xuất công nghệ cao, công nghiệp mũi nhọn và ổn định kinh tế vĩ mô trong giai đoạn 2026 – nhằm củng cố vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong khi đó, một số tổ chức quốc tế dự báo Trung Quốc vẫn có cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu trong những năm tới.
Morgan Stanley ước tính đến năm 2030, thị phần hàng Trung Quốc trên thị trường toàn cầu có thể tăng từ 15% lên 16,5%, dựa trên lợi thế sản xuất và sự nổi lên của các ngành tăng trưởng nhanh như xe điện, robot và pin lưu trữ.
Tuy nhiên, nguy cơ bảo hộ thương mại cùng xung lực chính sách công nghiệp tại các nền kinh tế lớn và quan hệ Mỹ - Trung còn nhiều biến số có thể khiến những diễn biến của nền thương mại toàn cầu trong tương lai vẫn rất khó đoán./.
Nguồn tham khảo: CNBC, CNN
Nội dung liên quan
- Giá đất hiếm neo cao bất chấp căng thẳng Mỹ - Trung hạ nhiệt
- Thương chiến với Mỹ chưa hạ nhiệt, startup Trung Quốc phải "quay lưng" với vốn ngoại
- CEO Nvidia cảnh báo: Trung Quốc sẽ thắng Mỹ trong cuộc đua AI
- Mỹ ngăn Nvidia bán chip AI Blackwell sang Trung Quốc
- Sắp có kết quả vụ kiện thuế quan của ông Trump








