Nguyễn Minh Thứ Tư, 9/10/2024, 9:59 (GMT+7)
Người theo dõi

Kinh tế khó khăn, đến robot cũng thất nghiệp, doanh nghiệp ‘quay xe’ thuê người làm

Theo Wall Street Journal (WSJ), robot ngày càng nhận được ít việc hơn tại các nhà máy Mỹ. Thị trường xe điện hạ nhiệt và kinh tế khó khăn phơi bày thực tế "thuê nhân công hợp lý hơn là máy móc".

Số liệu từ Hiệp hội Tự động hóa Tiên tiến (AAA) cho thấy, đơn đặt hàng robot tại Bắc Mỹ đã giảm gần 1/3 trong năm 2023 và tiếp tục "lao dốc" trong nửa đầu năm 2024.

Ông Jack Schron - Chủ tịch của hãng Jergens chuyên sản xuất các phụ kiện robot nhà máy - cho biết, các doanh nghiệp đã đánh giá quá thấp chi phí bảo trì cũng như khả năng lập trình những nhiệm vụ phức tạp với robot.

"Robot là thiết bị khá phức tạp nên việc ứng dụng tự động hóa sẽ không biến mất nhưng đang chậm lại", Chủ tịch Schron cho hay.

Hậu quả là những nhà máy mua quá nhiều robot hậu đại dịch giờ đây nhận ra tự động hóa không “dễ xơi” như họ tưởng tượng.

Thị trường lao động Mỹ: Robot thất nghiệp, doanh nghiệp ‘quay xe’ thuê người làmRobot được trình bày các tác vụ trong triển lãm thương mại (Ảnh: WSJ)

Ví dụ điển hình là hãng Athena Manufacturing có trụ sở tại Austin, Texas, đã mua 7 robot vào năm 2021 và 2022 khi không thể tìm đủ công nhân để theo kịp các đơn đặt hàng bán dẫn, hàng không vũ trụ và năng lượng.

Tuy nhiên, khi nhu cầu thị trường yếu và khối lượng sản xuất của Athena giảm 20% so với năm 2022, hãng chỉ mua thêm 1 robot nữa.

"Robot vẫn được dùng nhưng không còn nhiều như trong thời kỳ Covid-19 và hậu đại dịch", Giám đốc tài chính John Newman cho biết.

Thị trường xe điện - vốn là "mảnh đất hứa" của robot - cũng hạ nhiệt khi các hãng xe hoãn kế hoạch ra mắt mẫu mới do doanh số ảm đạm.

Báo cáo của AAA cho thấy, đơn đặt hàng robot trong quý II/2024 của ngành ô tô đã giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Số đơn đặt hàng robot của ngành này cũng chỉ chiếm 46% tổng số đơn đặt hàng, giảm so với mức gần 60% cùng kỳ năm 2022.

Chủ tịch Bill Adler của hãng cung ứng ô tô Stripmatic Products cho hay, ông đã từng lên kế hoạch tự động hóa mảng hàn laser cho khung xe điện nhưng giờ lại thuê nhân công thực hiện bởi số đơn đặt hàng xe điện chỉ bằng ¼ so với dự kiến, khiến việc đổ chi phí tự động hóa trở nên bất hợp lý.

Sản lượng công nghiệp chung của Mỹ trong tháng 8/2024 không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái, song sản lượng thiết bị, xe tải hạng nặng, máy móc và giếng dầu đều giảm.

Các nhà sản xuất robot cho biết khách hàng đã trở nên kén chọn hơn về khoản đầu tư của họ. Lãi suất cao và khối lượng sản xuất thấp hơn có nghĩa là các công ty mất nhiều thời gian hơn để thu hồi số tiền đã chi cho robot./.

Nguồn tham khảo: Wall Street Journal

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên