Gia Khánh Chủ nhật, 9/2/2025, 13:10 (GMT+7)
Người theo dõi

Hơn 300.000 hộ, cá nhân bán hàng online trong 'tầm ngắm' ngành thuế

Bộ Tài chính cho biết, thống kê tại 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt nam có khoảng hơn 300.000 gian hàng chưa định danh được người dùng, chưa kê khai, nộp thuế.

Theo dữ liệu từ hơn 400 sàn TMĐT đã chia sẻ, cung cấp số liệu cho cơ quan thuế theo quy định của pháp luật, đã định danh được thông tin người bán. Cụ thể, có hơn 300.000 cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT với số tiền thuế đã thu khoảng 2.500 tỷ đồng trong năm 2024.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính thông tin vẫn còn một số lượng lớn các cá nhân, hộ kinh doanh TMĐT trên các sàn chưa định danh được người bán. Dữ liệu thống kê tại 5 sàn TMĐT lớn là Shopee, Tiki, Grab, Lazada, Sendo thì có hơn 300.000 gian hàng chưa định danh được người dùng với doanh số kinh doanh trên 70.000 tỉ đồng. Đây sẽ là đối tượng được cơ quan thuế đưa vào quản lý trong thời gian tới.

Hơn 300.000 hộ, cá nhân kinh doanh online cơ quan Thuế chưa định danh được người dùng với số thuế thu dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng. 

Đối với hoạt động bán hàng online, theo quy định tại thông tư số 40 năm 2021 của Bộ Tài chính, người bán hàng sẽ phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được tính theo tỷ lệ % trên doanh thu đối với hộ, cá nhân kinh doanh.

Cụ thể, mức tính tỷ lệ thuế GTGT là 1% và tỷ lệ thuế TNCN là 0,5%.

Và người bán hàng online là người có nghĩa vụ nộp thuế GTGT và thuế TNCN nếu có doanh thu từ bán hàng online trên 100 triệu đồng/năm.

Bộ Tài chính ước tính, với mức thuế hộ, cá nhân kinh doanh online sẽ nộp cho hai loại thuế này tổng cộng 1,5% trên tổng doanh thu khoảng 70.000 tỷ đồng thì số thu thuế ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng. Giả thiết, các gian hàng này là của cá nhân chưa phân biệt cá nhân có doanh thu cao hơn hay thấp hơn ngưỡng doanh thu không chịu thuế.

Cũng theo Bộ Tài chính, ngoài các hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn trong nước, các hộ, cá nhân còn hoạt động kinh doanh trên các nền tảng cung cấp dịch vụ sàn TMĐT nước ngoài như Booking, Agoda, Airbnb, Tripadvisor…. Cùng với đó là, các nền tảng nội dung thông tin số, nền tảng mạng xã hội như Netflix, Google, Youtube, Facebook, Tiktok…

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, việc quản lý thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN), từ thời điểm triển khai vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho NCCNN (ngày 21/3/2022) đến nay đã có 123 NCCNN đăng ký, khai thuế và nộp thuế. Tổng số thuế các NCCNN đã khai, nộp trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử trong năm 2024 là khoảng 8.687 tỷ đồng.

Hiện, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nền tảng số của hộ, cá nhân kinh doanh.

Theo đó, dự thảo quy định rõ về đối tượng áp dụng, phạm vi trách nhiệm khấu trừ thay, nộp thuế thay, số thuế phải khấu trừ, thời điểm khấu trừ…

Đáng chú ý, dự thảo cũng nêu cách thức nộp và kê khai số thuế đã khấu trừ, trong đó các tổ chức quản lý nền tảng TMĐT thực hiện kê khai thuế theo tháng.

Các tổ chức quản lý nền tảng TMĐT ở trong nước và nước ngoài được cấp mã số thuế nộp thay 10 chữ số để kê khai và nộp số thuế đã khấu trừ riêng cho hộ, cá nhân kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ thuế phát sinh tại Việt Nam (nếu có), và được sử dụng mã số thuế này để kê khai và nộp số thuế đã khấu trừ của hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên nền tảng TMĐT ở nước ngoài.

Nguồn: Đầu tư tài chính

Chia sẻ
Báo cáo
Gia Khánh Người dùng
Nhà đất Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên