Chiều ngày 8/10, UBND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Ninh Bình.
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã trình bày sơ bộ 3 phương án vị trí có thể xây dựng sân bay.
Cụ thể, hai phương án đầu tiên được đề xuất tại khu vực phường Liêm Tuyền, xã Bình Lục và xã Bình Mỹ. Đây là vùng giáp ranh giữa tỉnh Hà Nam và Ninh Bình cũ, có lợi thế lớn về kết nối giao thông – nằm gần cao tốc, tuyến vành đai 5 trong quy hoạch và tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam dự kiến đầu tư.
Vị trị thứ 3 được đề xuất thuộc địa phận xã Bình Sơn, xã Tân Minh, xã Thanh Bình. Vị trí này nằm gần Quốc lộ 1A, dễ kết nối với các điểm du lịch nổi tiếng như Tràng An – Bái Đính.

Tổng quan 3 vị trí dự kiến làm sân bay Ninh Bình (Ảnh chụp màn hình: NinhBinhTV)
Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất việc nghiên cứu hình thành cảng hàng không Ninh Bình là cần thiết, bởi địa phương có vị trí chiến lược – là điểm kết nối trung chuyển của 3 vùng kinh tế lớn: Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Tây Bắc. Mặc dù đã có hệ thống đường bộ, đường thủy khá phát triển, Ninh Bình hiện vẫn chưa có sân bay, khiến người dân và du khách phải di chuyển xa để đến sân bay quốc tế Nội Bài hoặc Thọ Xuân.
Việc có một cảng hàng không sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ, vận tải hàng hóa, đồng thời có vai trò trong quốc phòng – an ninh, cứu trợ khẩn cấp, đặc biệt trong bối cảnh Ninh Bình đang hướng đến trở thành trung tâm công nghiệp, công nghệ cao, văn hóa và giáo dục vùng.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc khẳng định: việc nghiên cứu này là bước đi đầu tiên trong quyết tâm hiện thực hóa sân bay Ninh Bình. Ông cũng yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục bổ sung cơ sở pháp lý, đánh giá rõ ưu – nhược điểm của từng vị trí, khả năng kết nối hạ tầng, hiệu quả kinh tế - xã hội và tính khả thi tổng thể của dự án. Dự thảo hoàn chỉnh sẽ được trình Thường trực Tỉnh ủy để xin ý kiến chỉ đạo trong thời gian tới.