Tâm Đan 18 giờ trước
Người theo dõi

Bộ Xây dựng ủng hộ chủ trương xây sân bay quốc tế tại Ninh Bình

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Chính phủ, trong đó thể hiện quan điểm ủng hộ chủ trương nghiên cứu và bổ sung quy hoạch cảng hàng không quốc tế tại tỉnh Ninh Bình sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không và gửi Bộ xem xét, làm căn cứ báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình triển khai, Bộ sẽ thành lập Tổ công tác chuyên môn để hướng dẫn, hỗ trợ UBND tỉnh và đơn vị tư vấn nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ của Đề án.

Đề xuất trên xuất phát từ kiến nghị của doanh nghiệp Xuân Trường về việc đầu tư sân bay quốc tế tại huyện Ý Yên (Nam Định) hoặc địa điểm do Bộ Xây dựng khảo sát, với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh Ninh Bình (sau sáp nhập) và vốn xã hội hóa, không sử dụng ngân sách Trung ương.

Theo Bộ Xây dựng, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ mở ra cơ hội phát triển mới, thúc đẩy hoạt động kinh tế và dịch vụ vận tải. Trong bối cảnh đó, nhu cầu quy hoạch và đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là cảng hàng không, là chính đáng. Ninh Bình – sau sáp nhập – được đánh giá có tiềm năng trở thành thị trường vận tải hàng không quan trọng.

Tuy nhiên, hiện Quy hoạch hệ thống cảng hàng không (phê duyệt tại Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023) chưa xác định vị trí tiềm năng nào tại Ninh Bình. Trong 12 vị trí cảng hàng không tiềm năng trên cả nước, mới có ba địa phương phối hợp lập đề án và được đồng ý bổ sung vào quy hoạch gồm: Gia Bình (Bắc Ninh), Măng Đen (Kon Tum), Vân Phong (Khánh Hòa).

Do đó, Bộ Xây dựng kiến nghị giao UBND tỉnh Ninh Bình lập Đề án nghiên cứu cảng hàng không mới, làm cơ sở để Bộ báo cáo Chính phủ và triển khai thủ tục điều chỉnh quy hoạch theo đúng quy định pháp luật. Cơ quan này nhấn mạnh sẽ chủ động rà soát, điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không phù hợp với tình hình mới.

Đề xuất xây dựng 2 trục đường lớn và 9 cây cầu

Cùng với dự án sân bay, doanh nghiệp Xuân Trường cũng đề xuất xây dựng hai trục đường chính nối Di sản Tràng An, Bái Đính (trung tâm Ninh Bình đến Nam Định và Phủ Lý, Hà Nam) với quy mô 8 làn xe; đồng thời xây dựng 9 cây cầu bắc qua sông Đáy và sông Hoàng Long. Thời gian thi công dự kiến không quá 12 tháng, sử dụng ngân sách tỉnh (sau sáp nhập) và vốn xã hội hóa, không dùng ngân sách Trung ương.

Bộ Xây dựng cho rằng, sau sắp xếp hành chính, việc nghiên cứu đầu tư hệ thống giao thông kết nối là cần thiết. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án hạ tầng này phải phù hợp với quy hoạch tỉnh và thuộc thẩm quyền quản lý, quyết định đầu tư của UBND tỉnh Ninh Bình./.

Chia sẻ
Báo cáo
Tâm Đan Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên