Phúc Nguyên 2 giờ trước
Người theo dõi

Giải phóng mặt bằng 3.160 ha cho dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng với tổng chiều dài 417 km hiện đang bước vào giai đoạn giải phóng mặt bằng trên diện tích khoảng 3.160 ha. Dự kiến, các hạng mục đường kết nối tới nhà ga sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới.

Dẫn lời trên VnExpress, ông Mai Minh Việt – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) – cho biết, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng gồm 7 dự án thành phần liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đi qua 6 tỉnh thành và sẽ phải di dời nhiều hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 3.162 ha.

Trong đó, hơn 7.500 hộ dân cần tái định cư và hơn 110 khu tái định cư sẽ được xây dựng. Tổng chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng ước tính gần 36.000 tỷ đồng.

Đơn vị tư vấn đang tiếp tục rà soát, cập nhật hướng tuyến và vị trí các nhà ga để có cơ sở bàn giao mốc giới cho địa phương triển khai kiểm đếm, lập phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư.

Hiện tại, các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Hưng Yên và Hải Phòng đã hoàn tất đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính. Hà Nội và Bắc Ninh đang triển khai công tác này để phục vụ giải phóng mặt bằng.

Riêng ba địa phương gồm Lào Cai, Phú Thọ và Hải Phòng đã lên kế hoạch đầu tư xây dựng khoảng 109 khu tái định cư, trong đó dự kiến sẽ khởi công 86 khu vào tháng 12 tới.

Hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 417 km

Về hạ tầng kỹ thuật, EVN đã thống kê 63 công trình điện cao thế từ 110kV trở lên và 469 công trình điện dưới 110kV cần di dời.

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng gồm 10 dự án thành phần: 7 dự án phục vụ giải phóng mặt bằng, 1 dự án riêng cho di dời hạ tầng điện, và 2 dự án đầu tư hạ tầng kết nối tới các ga đường sắt để phục vụ trung chuyển hàng hóa, hành khách giữa đường bộ và đường sắt. Các gói thầu thuộc nhóm kết nối hạ tầng này dự kiến đồng loạt khởi công vào ngày 19/12/2025.

Riêng phần xây dựng công trình đường sắt chính, dài 417 km, đang trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ Trung Quốc. Dự kiến công trình chính sẽ khởi công vào cuối năm 2026.

Ông Mai Minh Việt đánh giá, đây là tuyến đường sắt có quy mô lớn, ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến, lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam.

Tuy nhiên, năng lực và kinh nghiệm trong nước còn hạn chế, trong khi kinh nghiệm quốc tế cho thấy, thời gian chuẩn bị cho các dự án tương tự cần từ 36–42 tháng. Mốc khởi công cuối năm 2025 vì vậy là một thách thức lớn, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của toàn hệ thống chính trị, cùng với các cơ chế đặc thù để rút ngắn thủ tục mà vẫn đảm bảo chất lượng và kiểm soát rủi ro.

“Việc rút ngắn thời gian chuẩn bị có thể khiến dự án tiềm ẩn nhiều rủi ro kinh tế – kỹ thuật mà chưa thể lường hết”, ông Việt lưu ý.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, các bộ, ngành và địa phương cần đẩy nhanh quy trình góp ý, thẩm định và phê duyệt, đồng thời đề nghị các địa phương cùng EVN tăng tốc công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để sớm bàn giao mặt bằng sạch.

Theo Nghị quyết 187/2025 của Quốc hội, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài khoảng 419 km, tổng vốn đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD, khởi công trong năm 2025 và hướng tới hoàn thành vào năm 2030.

Tuyến có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai) và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng). Trong đó, tuyến chính dài 389 km và tuyến nhánh dài 27,9 km, đi qua 6 địa phương gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng.

Tuyến đường sắt mới sẽ được xây dựng hoàn toàn mới, là đường đơn, khổ 1.435 mm, vận hành hỗn hợp cả hàng hóa lẫn hành khách, tốc độ thiết kế lên tới 160 km/h.

Khi đi vào khai thác, tuyến dự kiến đáp ứng nhu cầu vận chuyển khoảng 21 triệu tấn hàng hóa và 14 triệu hành khách mỗi năm, đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, thúc đẩy giao thương và xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Trung Quốc và các thị trường quốc tế khác.

Ngoài ra, tuyến đường sắt này sẽ góp phần giảm tải giao thông đường bộ, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong giai đoạn xây dựng và 2.500 việc làm lâu dài khi đi vào khai thác./.
Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên