Tuyến metro số 2 TP.HCM (Bến Thành – Tham Lương) vừa được điều chỉnh về nguồn vốn, công nghệ, bổ sung hạng mục xây dựng và hình thức đầu tư.

Sơ đồ tuyến metro số 2: Bến Thành – Tham Lương
Nội dung được đề cập trong báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) gửi UBND thành phố, phục vụ công tác chuẩn bị báo cáo Quốc hội về tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị.
Theo MAUR, quá trình triển khai dự án metro số 2 đã phát sinh nhiều yếu tố mới liên quan đến nguồn vốn, quy mô, công nghệ và cơ chế thực hiện. Vì vậy, việc điều chỉnh là cần thiết nhằm đảm bảo tính khả thi, tính đồng bộ và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Trong đó, bổ sung các hạng mục kết nối giữa metro số 2 và metro số 1 tại ga Bến Thành, kết nối với các tuyến metro khác trong tương lai. Depot Tham Lương cũng sẽ được thiết kế lại để liên thông với tuyến metro số 6.
Ngoài ra, dự án được bổ sung mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) tại Depot và các ga, giúp khai thác quỹ đất hiệu quả hơn, tạo nguồn lực tài chính và thúc đẩy hình thành các khu đô thị mới.
Song song, cập nhật hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế mới nhất; loại bỏ hoặc thay thế những phiên bản lỗi thời.
Về công nghệ, metro số 2 dự kiến áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) để quản lý, vận hành; nâng cấp mức độ tự động hóa đoàn tàu theo từng giai đoạn; đồng bộ hệ thống vé và thẻ thanh toán với toàn bộ mạng lưới giao thông công cộng; hiện đại hóa hệ thống tín hiệu, điện và thông tin liên lạc.
MAUR cho biết, việc chuyển đổi từ vốn vay ODA sang vốn ngân sách, cùng với biến động tỷ giá, trượt giá và mở rộng quy mô theo định hướng TOD, sẽ tác động lớn đến tổng mức đầu tư. Do đó, thành phố phải cập nhật lại cơ cấu chi phí để phù hợp với phương án vốn và phạm vi mới.
Hiện, MAUR đã phê duyệt gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật (FEED) và đấu thầu các gói thầu chính. Đây được coi là bước then chốt, mở đường để dự án metro số 2 bước vào giai đoạn tăng tốc.