Dự án cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP. HCM dài hơn 11 km, có tổng mức đầu tư gần 19.400 tỷ đồng.

Ảnh minh họa cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM (Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải)
Tại buổi làm việc với đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dẫn đầu sáng nay (15/8), lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Trung ương hỗ trợ 9.300 tỷ đồng để xây dựng cầu Cát Lái.
Dự án này có tổng diều dài (bao gồm đường dẫn) khoảng 11,37 km, trong đó phần cầu dài hơn 3 km, tĩnh không 55 m, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến 19.391 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án nằm trên đường Nguyễn Thị Định (TP.HCM), cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400 m; điểm cuối kết nối vào cao tốc Bến Lức – Long Thành (Đồng Nai).
Dự án được chia thành 4 hợp phần:
👉🏻 Giải phóng mặt bằng phía TP.HCM: khoảng 3.611 tỷ đồng.
👉🏻 Giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai: khoảng 2.967 tỷ đồng.
👉🏻 Xây dựng cầu: khoảng 9.034 tỷ đồng.
👉🏻 Tuyến đường nối sau trạm thu phí đến cuối tuyến: khoảng 3.779 tỷ đồng.
Đồng Nai đề xuất phần giải phóng mặt bằng và tuyến đường nối sẽ dùng vốn đầu tư công, với tổng chi phí khoảng 10.357 tỷ đồng. Phần cầu sẽ đầu tư theo hình thức PPP – hợp đồng BOT, trong đó vốn ngân sách chiếm 49% (4.427 tỷ đồng), còn lại 51% (4.607 tỷ đồng) do nhà đầu tư huy động.
Ngoài dự án cầu Cát Lái, tỉnh Đồng Nai còn đề nghị Trung ương hỗ trợ:
👉 17.700 tỷ đồng xây tuyến đường dài 61,7 km từ cầu Đồng Xoài qua cầu Mã Đà đến Vành đai 4 TP.HCM (tổng vốn hơn 23.800 tỉ đồng).
👉 1.365 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa 4 tuyến quốc lộ 1, 20, 51 và 56 – hiện đã được Bộ Xây dựng bàn giao cho tỉnh quản lý. Theo UBND tỉnh, các tuyến này đang xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là quốc lộ 51./.