Quyết định trên được lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai nêu tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan về phương án xây cầu hoặc hầm Cát Lái vượt sông kết nối với TP. HCM, chiều 30/12.
Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương, các đơn vị đã thêm phương án xây dựng hầm vượt sông. Tuy nhiên, hầm vượt sông có chi phí xây dựng lớn, sau này việc vận hành, bảo dưỡng hầm rất tốn kém.
Sau khi phân tích, cân nhắc những ưu điểm, hạn chế giữa việc xây dựng cầu và hầm vượt sông, các ngành chức năng của Đồng Nai đều thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái.
Về hướng tuyến đường dẫn lên cầu địa phận tỉnh Đồng Nai, các đơn vị chọn phương án hướng tuyến điều chỉnh về phía Tây của tuyến quy hoạch, cơ bản bám theo hướng tuyến quy hoạch.
Phương án trên giúp tiết kiệm chi phí, trong khi vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật. Đồng thời, hướng tuyến điều chỉnh về phía Tây của tuyến quy hoạch là hợp lý, hướng tuyến này không ảnh hưởng đến các di tích lịch sử.
Bà Nguyễn Thị Hoàng giao Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai và đơn vị tư vấn làm việc với ngành chức năng TP. HCM để thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Các đơn vị xem xét, hoàn thiện hướng tuyến dẫn lên cầu Cát Lái, hạn chế tối đa tuyến đường đi qua các công trình tôn giáo, chồng lấn với các quy hoạch khác.
Trước đó, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án thay thế phà Cát Lái gồm: xây cầu; hầm dìm và hầm khoan vượt sông. Tất cả phương án này đều bao gồm phần cầu và đường dẫn hai đầu cầu (gọi chung là dự án).
Dự án có vận tốc thiết kế từ 80 km/h đến 100 k/h, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; tổng chiều dài dự án hơn 11 km, điểm đầu tại đường Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức, TP HCM), điểm cuối kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Trong đó, dự án xây cầu có tổng chi phí đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng, làm hầm dìm chi phí trên 24.500 tỷ đồng, hầm khoan chi phí trên 33.000 tỷ đồng.
Đơn vị tư vấn cho rằng, nếu làm cầu Cát Lái, cầu sẽ có chiều dài hơn 3 km, rộng 33 m.
Dự án cầu Cát Lái có ý nghĩa rất quan trọng trong kết nối giao thông trực tiếp giữa thành phố Thủ Đức - TP. HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Đặc biệt, khi sân bay Long Thành hoạt động, dự án này chia sẻ một lượng xe từ Thành phố Hồ Chí Minh đến sân bay Long Thành và ngược lại, giúp tăng tính đồng bộ, hiệu quả của sân bay Long Thành./.