Sàn thương mại điện tử Trung Quốc Temu đã có một năm 2024 bùng nổ. Ra mắt vào cuối năm 2022, nền tảng thương mại điện tử thuộc sở hữu Trung Quốc, nổi tiếng với hàng loạt sản phẩm giá rẻ đáng kinh ngạc, chỉ mất hai năm để trở thành cái tên quen thuộc tại Mỹ.
Trong 12 tháng qua, Temu đã dẫn đầu bảng xếp hạng lượt tải xuống, vượt qua cả những ứng dụng đình đám như ChatGPT và Threads, đồng thời hiện diện tại hàng chục quốc gia trên toàn thế giới. Ngay cả đối thủ lớn nhất là Amazon cũng phải tạo ra một phiên bản "bản sao" mang tên Amazon Haul, với mô hình logistics và giao diện người dùng rất giống Temu.
Temu là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên iPhone tại Mỹ 2024
Theo các nhà phân tích từ AB Bernstein và Tech Buzz China, Temu dự kiến đạt doanh thu hơn 50 tỷ USD trong năm nay, gấp ba lần con số năm 2023. Website của Temu hiện thu hút gần 700 triệu lượt truy cập hàng tháng trên toàn cầu, và Apple đã công bố đây là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên iPhone tại Mỹ trong năm 2024.
Temu đã thay thế hoàn toàn Wish, một trang mua sắm giá rẻ trước đây, trong văn hóa đại chúng như một biểu tượng của hàng giá rẻ hoặc phiên bản thay thế tiết kiệm. Hàng chục triệu người đã thử dùng ứng dụng này, phần lớn biết đến Temu qua các chiến dịch quảng cáo dày đặc và khó có thể bỏ qua của hãng.
Theo Moira Weigel, phó giáo sư tại Đại học Harvard nghiên cứu về các nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia, Temu đã làm rất tốt việc xác định đúng nhà cung cấp tại Trung Quốc, nhắm mục tiêu khách hàng phù hợp và tìm ra cách vận chuyển rẻ tiền để đưa sản phẩm từ nhà máy đến tay người tiêu dùng. Điều này giúp Temu vượt qua dự đoán ban đầu của các nhà phân tích rằng nền tảng này sẽ nhanh chóng cạn tiền và thất bại.
Juozas Kaziukėnas, người sáng lập công ty nghiên cứu Marketplace Pulse, nhận xét rằng Temu di chuyển với tốc độ mà các đối thủ phương Tây khó có thể bắt kịp. “Công ty Temu đang chạy với tốc độ hàng nghìn dặm một giờ,” ông nói.
Một bước đi quan trọng trong năm nay của Temu là nhanh chóng chuyển hướng từ việc vận chuyển các gói hàng nhỏ bằng đường hàng không sang xây dựng chuỗi cung ứng hàng tồn kho tại địa phương ở Mỹ và các quốc gia khác.
“Đầu năm nay, 100% hàng hóa của Temu tại Mỹ đều đến từ Trung Quốc. Hiện tại, 50% trong số đó đã được lưu trữ tại các kho hàng địa phương,” chuyên gia Kaziukėnas cho biết. Những thay đổi như vậy sẽ mất nhiều năm đối với các nền tảng phương Tây.
Từ các món hàng giá rẻ dến những thay đổi chiến lược
Tuy nhiên, Temu cũng đang đối mặt với hàng loạt thách thức ở nhiều thị trường trên toàn cầu. Tại Mỹ, chính quyền Biden đang nỗ lực loại bỏ quy định miễn thuế nhập khẩu mà các nhà phê bình cho rằng đang mang lại lợi thế không công bằng cho Temu. Tại châu Âu, Temu đang bị điều tra vì cáo buộc bán hàng hóa bất hợp pháp và gây nghiện cho người dùng. Ngoài ra, công ty còn bị chỉ trích vì tác động tiêu cực đến môi trường, điều kiện lao động và các cáo buộc lạm dụng dữ liệu người dùng, bao gồm cả lo ngại về an ninh quốc gia tại Mỹ.
Chuyên gia Kaziukėnas nhận định rằng khả năng Temu vượt qua những thách thức này sẽ phụ thuộc vào tốc độ điều chỉnh chuỗi cung ứng và loại bỏ những khía cạnh gây tranh cãi trước khi các nhà quản lý hành động. “Những gì Temu từng là, hiện tại là, và trong tương lai có thể sẽ rất khác biệt,” ông nói.
Temu tạo được tên tuổi nhờ vào những ưu đãi rẻ đến khó tin, như túi xách giá 5 USD hay tai nghe không dây giá 2 USD. Họ chi hàng triệu USD cho các quảng cáo Super Bowl với khẩu hiệu "mua sắm như tỷ phú." Ban đầu, Temu chủ yếu dựa vào quy định cho phép miễn thuế đối với các gói hàng trị giá dưới 800 USD được vận chuyển từ nước ngoài.
Tuy nhiên, trong năm nay, Temu đã bắt đầu làm việc với các công ty kho bãi tại Mỹ và cho phép các nhà bán hàng lưu trữ hàng tồn kho tại địa phương, tương tự như chiến lược của Amazon. Điều này khiến nhiều sản phẩm của Temu không còn được miễn thuế nhập khẩu, nhưng bù lại, hãng có thể vận chuyển các mặt hàng lớn hơn qua đường biển và giao hàng nhanh hơn đến tay khách hàng.
Dù vậy, nguy cơ về việc bị Mỹ cấm vận vẫn là mối đe dọa thực sự đối với Temu, tương tự như những gì TikTok đang đối mặt. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng động lực chính trị để kiểm soát Temu thấp hơn so với một nền tảng truyền thông xã hội như TikTok.
Thêm vào đó, Temu đã mở rộng mạnh mẽ ra các thị trường khác, mang lại nhiều cơ hội tìm kiếm khách hàng mới nếu quan hệ Mỹ - Trung trở nên xấu đi. Các nhà cung cấp Trung Quốc tỏ ra linh hoạt và không quá lo ngại về tình hình này. Trên thực tế, một số nhà cung cấp còn ưu tiên các thị trường mới nổi như châu Phi, Đông Nam Á và Trung Á thay vì Mỹ hay châu Âu.
Rõ ràng, Temu đang không ngừng thay đổi để thích nghi với thách thức và duy trì tốc độ tăng trưởng chóng mặt của mình. Nhưng liệu những thay đổi này có đủ để duy trì vị thế trong dài hạn hay không, vẫn là câu hỏi cần lời giải đáp./.
Nguồn: VnEconomy