Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ dài khoảng 29 km, quy mô 6 làn xe, được đầu tư theo hình thức BOT. Chủ đầu tư dự án đề xuất được mở rộng tuyến đường này lên 10-12 làn theo phương thức đối tác công tư (PPP), không sử dụng vốn ngân sách.
Cụ thể, Đầu tư Online dẫn nguồn tin cho biết: Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về kết quả rà soát các điều kiện, thủ tục đối với đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP của CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành.
Tờ này viết tiếp: Điểm nhấn đáng chú ý trong báo cáo là việc Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành là nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP, theo quy định tại Luật PPP và Nghị định số 243/2025/NĐ-CP ngày 11/9/2025.

Trước đó, Báo Chính phủ dẫn nguồn tin cho hay, ngày 7/3/2025, CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ lên quy mô 10–12 làn xe theo phương thức PPP.
Doanh nghiệp này cho biết, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ rất lớn. Theo tính toán từ số liệu của công tác thu phí, lưu lượng xe con quy đổi trung bình của năm 2024 cho cả hai chiều là khoảng 85.000 xe/ngày đêm. Lưu lượng này vượt quá lưu lượng theo hồ sơ thiết kế (khoảng 55.400 xe/ngày đêm).
Vì vậy, việc mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10-12 làn xe là hết sức cần thiết, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050./.