UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có Công văn số 05344/UBND-CNXD gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, báo cáo bổ sung phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk, tổng vốn khoảng 30.980 tỷ đồng.

Trong đó, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk (CT.23) thành tuyến cao tốc Đông – Tây tỉnh Đắk Lắk (CT.23), với tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Bên cạnh đó, Đắk Lắk kiến nghị người đứng đầu Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Đông – Tây, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14, theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Trong đó, phần vốn Nhà nước tham gia tối đa 60% và nhà đầu tư chiếm 40% tổng vốn.
Trong trường hợp không có nhà đầu tư quan tâm theo phương thức PPP với mức vốn Nhà nước hỗ trợ tối đa 60%, địa phương đề xuất được triển khai dự án bằng hình thức đầu tư công.
Cách làm này tương tự các tuyến cao tốc đang được thực hiện trong khu vực như Quy Nhơn – Pleiku hay Quảng Ngãi – Kon Tum và có thể phân kỳ đầu tư nhằm giảm áp lực cho ngân sách.
Để có cơ sở pháp lý triển khai, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị bổ sung dự án vào danh mục đầu tư sử dụng vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030.
Trước đó, giữa tháng 6/2025, UBND liên tỉnh Đắk Lắk – Phú Yên đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk.
Tuyến có chiều dài dự kiến khoảng 122 km, điểm đầu nối với cao tốc Bắc – Nam phía Đông, điểm cuối giao Quốc lộ 14; quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, nền đường rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 30.980 tỷ đồng, chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng.