Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Đề xuất lập dự án riêng để hoàn thiện tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu gần 7.500 tỷ đồng

11:03 19/10/2025

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị cho phép lập các dự án đầu tư riêng để hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu (giai đoạn 1), thay vì sử dụng nguồn vốn dự phòng vốn đã không còn đủ.

Theo báo cáo, các dự án thành phần của tuyến cao tốc đã cơ bản hoàn thành phần xây lắp theo thiết kế được duyệt. Tuy nhiên, nhiều hạng mục phục vụ vận hành khai thác như hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí điện tử không dừng (ETC), trạm dừng nghỉ và trạm cân kiểm tra tải trọng xe vẫn chưa được đầu tư do không nằm trong thiết kế ban đầu.

Đối với hệ thống ITS, Đồng Tháp cho biết hiện mới hoàn thiện phần hạ tầng gồm bệ cáp, ống kỹ thuật, móng trụ và giá long môn, nhưng chưa có thiết bị, phần mềm và nhà điều hành để vận hành hệ thống. 

Tỉnh cho rằng việc đầu tư bổ sung các hạng mục này là cần thiết nhằm đảm bảo tính liên thông giữa các tuyến cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, gồm Cao Lãnh – An Hữu, Mỹ An – Cao Lãnh, Lộ Tẻ – Rạch Sỏi và Định Bà – Cao Lãnh.

Tỉnh cũng đề xuất vị trí trạm dừng nghỉ tại Km50+000, thuộc xã Bình Thành để đảm bảo khoảng cách hợp lý với các tuyến lân cận. Trong khi đó, trạm ETC và trạm cân tải trọng được kiến nghị đặt tại tuyến nhánh kết nối đường tỉnh ĐT.850 – vị trí giao vào cao tốc Cao Lãnh – An Hữu.

UBND tỉnh cũng kiến nghị bổ sung khoảng 358 tỷ đồng để đầu tư đồng bộ. Trong đó, giai đoạn 1 phát sinh 96 tỷ đồng và giai đoạn 2 tăng 263 tỷ đồng. 

Nguyên nhân là hiện nay, nguồn vốn dự phòng của Dự án thành phần 1 còn khoảng 160 tỷ đồng, chỉ đủ phục vụ phát sinh đầu tư hệ thống đường gom dọc tuyến và phát sinh khối lượng gói thầu xây lắp. 

Cùng lúc, nguồn vốn dự phòng khối lượng của Dự án thành phần 2 còn khoảng 8,9 tỷ đồng, không đủ chi phí phát sinh khối lượng gói thầu xây lắp khoảng 25 tỷ đồng.

Đồng Tháp khẳng định việc đầu tư bổ sung là hết sức cần thiết để hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, song không thể sử dụng nguồn dự phòng hiện có. Do đó, tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng giao đơn vị quản lý, vận hành các tuyến cao tốc lập thành các dự án đầu tư riêng nhằm sớm hoàn thiện toàn bộ tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, bảo đảm khai thác hiệu quả và an toàn.

Tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 27 km, tổng mức đầu tư khoảng 7.496 tỷ đồng, được chia thành hai dự án thành phần. Cụ thể, dự án thành phần 1 dài 16 km với vốn đầu tư 3.640 tỷ đồng, còn dự án thành phần 2 dài 11,45 km, tổng vốn 3.856 tỷ đồng.