Đại gia bán lẻ Thái Lan Central Retail thu tỷ đô từ thị trường Việt Nam
Doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 của Central Retail thấp hơn doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh (30.300 tỷ đồng), trong khi cao hơn đáng kể so với doanh thu của WinCommerce - chủ chuỗi WinMart, WinMart+ (24.404 tỷ đồng).
Ngành thực phẩm tiếp tục là mảng đóng góp lớn nhất cho Central Retail với doanh thu 24.115 tỷ đồng, tăng 4,2% so với năm trước. Số lượng cửa hàng, bao gồm đại siêu thị GO!, siêu thị Tops Market, Lan Chi Mart và cửa hàng mini go!, tăng từ 76 lên 83 cửa hàng.
Ngược lại, ngành công nghệ và gia dụng, đại diện bởi chuỗi cửa hàng Nguyễn Kim, ghi nhận doanh thu 3.452 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngành thời trang chỉ mang về 60,4 tỷ đồng doanh thu, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2023.
Central Retail cho biết có hai yếu tố chính dẫn đến kết quả kém lạc quan. Thứ nhất, người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn giữ tâm lý thận trọng trước những bất ổn kinh tế toàn cầu. Thứ hai, đợt lũ lụt nghiêm trọng tại miền Bắc trong quý 3/2024 ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu mua sắm, đặc biệt tại các khu vực nông thôn.
Dù vậy, đại gia bán lẻ Thái Lan đánh giá sức tiêu thụ hộ gia đình ở Việt Nam vẫn ổn định. Đây là yếu tố khiến tập đoàn tự tin tiếp tục chiến lược mở rộng dù đối mặt không ít thách thức ngắn hạn.
"Việt Nam vẫn là một trong những thị trường trọng điểm của Central Retail trong khu vực, và chúng tôi tin rằng đầu tư lâu dài sẽ mang lại thành quả lớn", đại diện tập đoàn cho hay.
Central Retail cũng cho biết, chiến lược mở rộng không chỉ nhằm tăng cường sự hiện diện tại các khu vực đang phát triển mà còn để củng cố vị thế trong ngành bán lẻ thực phẩm.
Central Retail hiện có 41 đại siêu thị GO! tại Việt Nam, mới nhất là GO! Bạc Liêu, khai trương vào tháng 10 với vốn đầu tư 432 tỷ đồng. Dự kiến, tập đoàn sẽ mở thêm đại siêu thị mới tại Ninh Thuận vào cuối năm nay, sau đó là Hưng Yên và Yên Bái./.