Chính phủ đề xuất sớm triển khai giai đoạn 2 sân bay Long Thành, ACV nói đủ vốn để “đầu tư ngay”
10:27 03/12/2025
Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 2/12, Chính phủ đề xuất đẩy nhanh tiến độ đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Nội dung được nêu tại Tờ trình về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng HKQT Long Thành, do Thứ Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà trình bày.
Đề xuất đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành sớm hơn dự kiến
Với tổng vốn đầu tư hơn 336.630 tỷ đồng, dự án sân bay Long Thành được chia thành 3 giai đoạn đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sử dụng hơn 114.000 tỷ đồng xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía bắc, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Theo Thứ trưởng Phạm Minh Hà, trong quá trình triển khai giai đoạn 1, Quốc hội đã cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh phân kỳ đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai mà không cần báo cáo Quốc hội thông qua.
Cơ chế này giúp tăng tính chủ động trong việc đầu tư, đặc biệt với dự án có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên thực hiện, chưa định hình được phương án đầu tư như sân bay Long Thành.
Trên cơ sở đó, Chính phủ đề xuất cho phép việc đầu tư giai đoạn 2 được áp dụng cơ chế tương tự, đồng thời triển khai đầu tư trước giai đoạn 2028 – 2032 như phương án cũ.
“Với kịch bản tăng trưởng GDP đã được đề ra, từ năm 2026 đạt hai con số, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không nói chung và đặc biệt là Cảng HKQT Long Thành nói riêng sẽ tăng nhanh hơn dự báo trước đây. Vì vậy, cần tổ chức nghiên cứu giai đoạn 2 sớm hơn so với dự kiến”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng lý giải.
Bên cạnh đó, việc sớm đầu tư giai đoạn 2 dự án sẽ tận dụng được nhân công, máy móc, thiết bị sẵn có của các nhà thầu đang thi công, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí, rút ngắn tiến độ, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng.
Đồng thời, phương án này giúp giảm tác động thi công như bụi, tiếng ồn và đảm bảo vận hành liên tục trong trường hợp phải bảo trì, sửa chữa các đường cất hạ cánh số 1, số 2.
Theo cơ quan thẩm tra, đề xuất này là xác đáng, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành cũng như chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Đối với nội dung “cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2”, Thường trực Ủy ban Kinh tế Tài chính thống nhất với đề xuất của Chính phủ.
ACV khẳng định đủ vốn làm ngay giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành
Giai đoạn 2 dự án cảng HKQT Long Thành dự kiến đầu tư, xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3, nhà ga hành khách thứ 2, hệ thống đường lăn song song, thoát nhanh và kết nối với các công trình giai đoạn 1, hệ thống thiết bị khu bay, hệ thống biển báo, sơn kẻ và hạ tầng phụ trợ khác.
Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 dự án, với tổng vốn khoảng 80.000 tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của công ty. Đơn vị khẳng định cơ bản đủ nguồn vốn để đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3. Các hạng mục còn lại sẽ tự cân đối bằng vốn tự có và vốn vay.
Về phương án triển khai, ACV kiến nghị được tổ chức phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ trước, sau đó tổng hợp vào báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 để trình Bộ trưởng Xây dựng quyết định đầu tư.


