Gia Khánh 3 giờ trước
Người theo dõi

Sân bay Long Thành tăng tốc về đích trong năm 2025

Các hạng mục tại sân bay Long Thành, cùng 3.000 km cao tốc được đẩy mạnh tiến độ thi công, nhằm đạt mục tiêu hoàn thoàn trong năm 2025.

Nội dung trên được trình bày tại phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông chiều 8/11, do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì. 

Tiến độ Sân bay Long Thành

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và lắp đặt thiết bị – được xem là khâu quyết định để đảm bảo vận hành đúng tiến độ.

Hiện, các hạng mục thành phần: Trụ sở các cơ quan quản lý (DATP1), và các công trình phục vụ quản lý bay (DATP2) đang bám sát kế hoạch hoàn thành trong T12/2205.

Các công trình thiết yếu (DATP3) có tổng giá trị khối lượng khoảng 48.792/86.435 tỷ đồng, hiện đã đạt 56,5% giá trị hợp đồng. Gói thầu nhà ga hành khách 5.10 đã hoàn thành lắp đặt kết cấu thép tại các cánh nhà ga và khu trung tâm; giá trị khối lượng đạt khoảng 61,5%.

Nhóm công trình khác (DATP4) đang được tích cực triển khai, các nhà đầu tư cam kết hoàn thành cơ bản trong tháng 12/2025 và hoàn thành đồng bộ cùng Dự án tổng thể.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo tiến độ Sân bay Long Thành (Ảnh: VGP)

 Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam kiểm soát chặt chẽ tiến độ nhập khẩu và lắp đặt thiết bị chuyên ngành quản lý bay, bảo đảm hoàn thành DATP2 CHKQT Long Thành theo kế hoạch đề ra.

Song song, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được giao nhiệm vụ đẩy nhanh mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành, bảo đảm khai thác đồng bộ hạ tầng kết nối vùng Đông Nam Bộ khi sân bay vận hành.

Gấp rút hoàn thành 733km cao tốc

Theo báo cáo của Bộ xây dựng, tính đến nay cả nước đã hoàn thành 2.476 km đường cao tốc, còn lại 733 km thuộc 22 dự án đang được triển khai trên cả nước.

Trong đó, 11 dự án do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản với tổng chiều dài 444 km, bao gồm các tuyến trọng điểm như Bến Lức – Long Thành, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Cần Thơ – Cà Mau, Biên Hòa – Vũng Tàu, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Phần còn lại gồm 11 dự án (dài 289 km) do các địa phương thực hiện, hiện có 5 dự án bám sát kế hoạch, song một số tuyến như Tuyên Quang – Hà Giang, Cao Lãnh – An Hữu, hay Đồng Đăng – Trà Lĩnh vẫn đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ do thời tiết cực đoan, biến động giá vật liệu và khó khăn về mặt bằng.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị thi công bổ sung thiết bị, huy động nhân lực tối đa, tổ chức thi công liên tục “3 ca 4 kíp” để kịp hoàn thành các hạng mục nền, mặt đường trước mùa mưa năm 2025.

Đồng thời, các địa phương được giao làm chủ đầu tư cần xem tiến độ dự án là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, bảo đảm mục tiêu thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước khi kết thúc năm./. 

Chia sẻ
Báo cáo
Gia Khánh Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên