Cụ thể, từ 16h đến 17h ngày 25/11, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 để Vietnam Airlines sớm phục hồi và phát triển bền vững.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra về nội dung trên. Sau đó, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận về các giải pháp gỡ khó cho Vietnam Airlines.
Trước đó, Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu - một đề án tổng thể với các giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hãng hàng không quốc gia.
Đề án này được Chính phủ trình Quốc hội với kiến nghị cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ với quy mô tối đa 22.000 tỷ đồng. Hiện, phương án này không thực hiện được do vướng quy định trong Luật Chứng khoán và và Luật Quản lý sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất.
Cùng với đó là kiến nghị cho phép Pacific Airlines - công ty con của Vietnam Airlines - được xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp tính trên các khoản nợ thuế phát sinh.
Năm 2020, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 135 nhằm tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, gồm: Cho vay tái cấp vốn và phát hành cổ phiếu với tổng quy mô 12.000 tỷ đồng.
Ít tháng trước, Quốc hội đã thông qua phương án gia hạn thời gian trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines.
Các chuyên gia đánh giá các gói hỗ trợ trên đã có tác dụng như "liều oxy" cấp cứu Vietnam Airlines trong lúc khó khăn nhất. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế cần phát triển mạnh hàng không để phục vụ tăng trưởng, lan tỏa cho cả chuỗi cung ứng kèm theo thì cần có chiến lược tăng vốn dài hạn cho doanh nghiệp này./.