Thông tin này vừa được Chính phủ cho biết trong tờ trình gửi Quốc hội về phương án gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines).
Cụ thể, Chính phủ đề nghị Quốc hội về việc Ngân hàng Nhà nước được tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines. Thời gian gia hạn dự kiến mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu. Tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 5 năm, lãi suất 0%/năm, không tài sản đảm bảo.
Trước đó, từ tháng 7/2021 đến tháng 12/2021, trên cơ sở các hợp đồng tín dụng ký với các tổ chức tín dụng (TCTD), Vietnam Airlines đã hoàn thành sử dụng gói vay vốn với tổng giá trị đạt 3.999,96 tỷ đồng.
Với gói vay trên, Vietnam Airlines đã chi hơn 2.180 tỷ đồng để chi trả các hợp đồng thuê máy bay; gần 1.580 tỷ đồng cho các hợp đồng thuê động cơ, vật tư phụ tùng máy bay và 240 tỷ đồng chi cho các hợp đồng dịch vụ chuyến bay.
Tính đến 31/12/2023, Vietnam Airlines đã thanh toán đầy đủ 220 tỷ đồng lãi vay cho các TCTD. Theo quy định, Vietnam Airlines có nghĩa vụ phải thanh toán toàn bộ dư nợ gốc vay từ tháng 7 đến tháng 12 năm nay.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, đã phát sinh nhiều vấn đề mới và nhiều khó khăn, tồn tại, hạn chế nên Vietnam Airlines không thể trả nợ khoản vay tái cấp vốn đúng hạn.
Theo Chính phủ, Vietnam Airlines sẽ phải đổi mặt với nhiều hệ lụy, rủi ro lớn trong trường hợp không được gia hạn trả nợ khoản vay này. Đến hết tháng 5, tổng nợ vay của hãng hàng không này là khoảng 16.055 tỷ đồng, ước đến 30/6 là 15.604 tỷ đồng.
“Gia hạn khoản vay tái cấp vốn chỉ là một trong các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines, nhưng đây là giải pháp có tính khả thi và phù hợp nhất hiện tại”, tờ trình nêu.
Về đề nghị này, Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải gia hạn trả nợ để tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines, tiếp tục khẳng định vai trò là hãng hàng không quốc gia và bảo toàn nguồn vốn của nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế lưu ý Chính phủ cần rút kinh nghiệm trong việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục, tránh trường hợp quá gấp, không đúng thời hạn quy định để báo cáo Quốc hội xem xét điều chỉnh chương trình kỳ họp và cho ý kiến. Đồng thời, cơ quan của Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ phân tích rõ hơn về khả năng trả nợ của Vietnam Airlines./.