Theo đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, một trong những thách thức lớn đối với việc phát triển hệ thống đường sắt cao tốc Bắc Nam đó là sự thiếu đồng bộ về công nghệ.
Kinh nghiệm từ các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM cho thấy mỗi dự án lại sử dụng một công nghệ khác nhau, gây khó khăn cho việc kết nối và vận hành thống nhất hệ thống.
Hoạt động chuyển giao công nghệ trong các dự án đường sắt hiện nay mới tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực vận hành, chưa thực sự đi sâu vào việc chuyển giao công nghệ sản xuất thiết bị.
Vì vậy theo ông Thường, chuyển giao công nghệ không chỉ dừng lại ở làm chủ khai thác vận hành mà phải bao gồm cả khâu sản xuất, lắp đặt trang thiết bị.
Ông kiến nghị Chính phủ bổ sung điều khoản công ty nước ngoài tham gia đấu thầu phải liên danh với nhà thầu trong nước, hoàn tất đàm phán chuyển giao công nghệ với các công ty nội địa và ký hợp đồng chuyển giao công nghệ hoàn chỉnh trước khi đấu thầu. Các công ty nước ngoài không ký hợp đồng chuyển giao công nghệ trước khi đấu thầu sẽ bị loại trực tiếp.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát và đánh giá quá trình chuyển giao công nghệ. Do đó, ông đề nghị Bộ GTVT thành lập một cơ quan chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ này, đồng thời xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cụ thể, trong đó tập trung vào năng lực tiếp thu và ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp trong nước.
"Việc tạo ra một cơ chế khuyến khích doanh nghiệp chủ động học hỏi sẽ giúp đảm bảo hiệu quả của quá trình chuyển giao công nghệ và thúc đẩy tự chủ trong ngành đường sắt", ông nói./.
Nguồn tham khảo: VnExpress
Nội dung liên quan
- Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể giúp GDP tăng khoảng 0,97 điểm %
- Thứ trưởng Bộ GTVT: Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam là tiền đề để Việt Nam bước vào "kỷ nguyên vươn mình"
- Đại biểu Quốc hội: Làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam bằng công nghệ nước nào cũng được, nhưng phải chuyển giao cho Việt Nam