Phúc Nguyên Thứ Năm, 3/7/2025, 15:54 (GMT+7)
Người theo dõi

BYD bứt tốc, Tesla “trượt bánh” giữa bão chính trị và sụt doanh số

"Gã khổng lồ" xe điện Trung Quốc BYD tiếp tục giữ vững vị trí số một toàn cầu về doanh số xe điện trong quý thứ ba liên tiếp. Trong khi đó, Tesla đang đối mặt với nhiều thách thức, từ doanh số sụt giảm đến bất ổn chính trị và khó khăn trong chiến dịch xe tự lái robotaxi.

Trong quý 2/2025, Tesla chỉ giao được 384.122 xe trên toàn cầu, giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại, BYD đã giao 606.993 xe điện thuần (BEV), tăng mạnh 42,5% so với cùng kỳ, phần lớn nhờ loạt chiến dịch giảm giá sâu nhằm đối phó với môi trường cạnh tranh khốc liệt tại thị trường nội địa. Riêng trong tháng 5, hãng xe Trung Quốc công bố giảm giá tới 34% cho 22 mẫu xe.

Tình thế đối lập giữa hai ông lớn xe điện: BYD chễm chệ trên ngôi vương với doanh số tăng hơn 40%, trong khi Tesla hụt hơi vì lượng xe giao quý 2 giảm 13% (Ảnh: Nikkei Asia)

Cuộc đua giữa Tesla và BYD trở nên gay gắt từ năm 2023 khi cả hai cùng chịu sức ép từ nền kinh tế toàn cầu suy yếu, nhu cầu EV chững lại, rào cản thuế quan. Tuy nhiên, Tesla có phần chật vật hơn – và nguyên nhân chủ yếu đến từ chính CEO Elon Musk.

Gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đe dọa cắt giảm hàng tỷ USD trợ cấp liên bang mà các công ty của ông Musk – bao gồm Tesla – đang hưởng. Ông Trump thậm chí còn tuyên bố sẽ "xem xét" khả năng trục xuất ông Musk, người nhập tịch từ Nam Phi.

Theo ông Dan Ives – CEO của Wedbush Securities, căng thẳng giữa Musk và Tổng thống Trump đang trở thành "hố chôn" cổ phiếu Tesla. Nhà đầu tư lo ngại chính quyền có thể gia tăng giám sát hoặc cắt giảm các khoản hỗ trợ liên bang dành cho Tesla và cả SpaceX.

Trong bối cảnh doanh số EV chững lại, Tesla đang đặt cược lớn vào công nghệ xe tự lái để tìm động lực tăng trưởng mới. Tháng trước, hãng trình làng dịch vụ robotaxi đầu tiên sử dụng mẫu Model Y có khả năng tự vận hành quãng đường hơn 20 km từ nhà máy đến nhà khách hàng. Ngày 22/6, Tesla bắt đầu thử nghiệm dịch vụ robotaxi tại Austin, Texas, dành riêng cho nhóm khách mời.

Trước đó, vào tháng 10/2024, Tesla từng giới thiệu mẫu robotaxi hai cửa màu bạc mang tên Cybercab – được quảng bá sẽ không có vô-lăng hay bàn đạp. Tuy nhiên, những chiếc xe robotaxi đầu tiên triển khai thực tế vẫn là xe truyền thống, có tài xế an toàn đi kèm.

Theo ông Ives, tương lai của xe tự hành Tesla sẽ phụ thuộc nhiều vào lập trường của chính quyền Trump trong việc xây dựng khung pháp lý cho loại phương tiện này tại Mỹ.

Tesla cũng đang hứng chịu chỉ trích ngày càng gia tăng nhắm vào cá nhân ông Musk, đặc biệt trong bối cảnh ông đảm nhiệm vai trò đứng đầu Bộ Hiệu quả Chính phủ Mỹ (DOGE). Dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Trump, DOGE đã sa thải hàng chục nghìn nhân viên liên bang nhằm tinh giản bộ máy và cắt giảm chi tiêu.

Hồi tháng 1, ông Musk còn bị chỉ trích vì hành động chào kiểu phát xít tại một cuộc vận động chính trị, càng làm gia tăng tranh cãi xung quanh hình ảnh lãnh đạo của ông.

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla đã mất gần 30% giá trị./.

Nguồn tham khảo: Nikkei Asia

Chia sẻ
Báo cáo
Phúc Nguyên Người dùng
Nhà đất Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên