Người theo dõi

"Bóng" Kita Group ở Khu tái định cư Xuân La

Thứ Ba, 9/7/2024, 11:14 (GMT+7) 3 phút đọc
Chủ đầu tư tòa nhà CT3 và CT4 khu tái định cư Xuân La là CTCP Đầu tư đô thị Hồ Tây – doanh nghiệp có nhiều liên hệ đến nhóm Kita Group của ông Nguyễn Duy Kiên.

Dự án Khu tái định cư Xuân La có quy mô gần 4,5 ha tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội, được đầu tư xây dựng với 2 tháp chung cư 11 tầng (CT2 và CT3) và 2 tháp chung cư 17 tầng (CT1 và CT4).

Trong đó, 2 khối nhà CT1 và CT2 do Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Khu đô thị mới Hà Nội đầu tư xây dựng, còn khối nhà CT3 và CT4 được giao cho doanh nghiệp đầu tư nhà tái định cư theo hình thức xã hội hóa.

Theo tìm hiểu của người viết, chủ đầu tư khối nhà CT3 và CT4 khu tái định cư Xuân La là CTCP Đầu tư Đô thị Hồ Tây (viết tắt: Đầu tư Đô thị Hồ Tây).

Công ty này được thành lập vào tháng 6/2015, ban đầu đăng ký địa chỉ trụ sở tại tòa nhà Vimedimex Group, số 46-48 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Tp. Hà Nội.

Trong giai đoạn từ tháng 11/2015 đến tháng 12/2021, vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật công ty này lần lượt do ông Phạm Ngọc Quân và ông Quản Anh Tuấn đảm nhiệm. Đây vốn là những nhân sự cấp cao thuộc nhóm Vimedimex Group.

Cuối năm 2021, ông Nguyễn Duy Kiên – nhà sáng lập Kita Group – bất ngờ được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Đầu tư Đô thị Hồ Tây. Đồng thời, địa chỉ trụ sở chính của công ty được chuyển về số 41 Hàng Dầu (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đến tháng 3/2023, ông Kiên nhường lại vai trò Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật cho bà Trương Minh Ngọc.

Sinh năm 1988, bà Trương Minh Ngọc là một "mắt xích" quan trọng trong "hệ sinh thái" Kita Group, hiện đang đứng tên tại loạt pháp nhân như: Công ty TNHH Xây dựng Hạ tầng Trường An; CTCP Đầu tư, Xây dựng và Thương mại Hưng Phát; CTCP Phát triển Red Phoenix.

Trước đó, vào tháng 6/2023, CTCP Đầu tư, Xây dựng và Thương mại Hưng Phát đã xác lập một thỏa thuận đặt cọc liên quan đến việc chuyển nhượng Dự án xây dựng nhà ở cao tầng trên 07 lô đất thuộc Dự án đầu tư xây dựng Nhà ở: Đại đô thị Ngôi Sao – Stella Mega City với CTCP Kita Invest (chủ sở hữu quyền sử dụng đất) – thành viên của Kita Group.

Công ty TNHH Xây dựng Hạ tầng Trường An cũng ghi nhận một hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hiệu lực từ ngày 17/8/2023 với CTCP Kita Invest (bên chuyển nhượng).

Trong khi đó, CTCP Phát triển Red Phoenix (thành lập tháng 8/2022) hiện đang nắm giữ 99% vốn Công ty TNHH Dịch vụ Đầu tư Xây dựng Nam Tùng (Nam Tùng). Còn Nam Tùng là công ty mẹ sở hữu 99% vốn của CTCP Đầu tư Phát triển Long Trường (Long Trường).

Tháng 8/2023, Long Trường đã ký thỏa thuận đặt cọc liên quan đến việc chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng trên lô đất CT05, CT06 thuộc Dự án Khu đô thị Nam Thăng Long với CTCP Kita Invest (chủ đầu tư).

Trả lời chất vấn HĐND TP. Hà Nội sáng 3/7 về tiến độ bàn giao nhà tái định cư Xuân La, ông Đồng Phước An – Giám đốc Ban quản lý dự án dân dụng TP. Hà Nội – khẳng định sẽ hoàn thành bàn giao dự án này cho các đơn vị sử dụng ngay trong tháng 7/2024.

Ông An cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tập trung giải quyết các việc để bảo đảm đủ điều kiện bàn giao, như giao đất cho dự án trước đây cũng chưa thực hiện; nghiệm thu PCCC, nghiệm thu công trình xây dựng có rất nhiều khó khăn và phải khắc phục những việc thiết kế đã lâu, không đáp ứng yêu cầu hiện nay.

Đến nay, 2 yêu cầu cơ bản này Ban quản lý đã cơ bản hoàn thành, theo kế hoạch trong quý II/2024 bàn giao, tuy nhiên quá trình bàn giao phát sinh một số vấn đề phải khắc phục tiếp như hệ thống cấp nước, cấp điện phải khắc phục theo yêu cầu mới của đơn vị sử dụng.

"Chúng tôi cam kết hoàn thành bàn giao cho các đơn vị sử dụng trong tháng 7/2024, chậm hơn so với kế hoạch là bàn giao cho các đơn vị trong quý II/2024", Giám đốc Ban quản lý cho biết./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên