Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục vật lộn với áp lực giảm phát, khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2025 của Trung Quốc giảm tháng thứ tư liên tiếp, bất chấp hàng loạt biện pháp kích cầu từ chính quyền Bắc Kinh.
Theo số liệu vừa công bố ngày 9/6 từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, CPI tháng 5 giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức giảm của tháng 4 và thấp hơn kỳ vọng giảm 0,2%. Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu nội địa tiếp tục yếu, dù loạt chính sách hỗ trợ đã được triển khai.

Trung Quốc đang chịu nhiều áp lực giảm phát hơn bao giờ hết (Nguồn: Bloomberg)
Cùng lúc, chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm sâu 3,3%, nối dài chuỗi 32 tháng giảm liên tiếp.
Bloomberg nhận định, Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ giảm phát kéo dài, nhất là khi niềm tin tiêu dùng vẫn chưa hồi phục, còn khối doanh nghiệp thì bị cuốn vào vòng xoáy giảm giá không hồi kết.
Một ví dụ điển hình là BYD – “gã khổng lồ” xe điện Trung Quốc, mới đây đã công bố mức giảm giá tới 34% cho nhiều dòng xe, kích hoạt nguy cơ nổ ra làn sóng giảm giá mới trong ngành ô tô điện vốn đang cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Diễn biến này không chỉ gây áp lực lên biên lợi nhuận toàn ngành, mà còn gia tăng rủi ro lan rộng tình trạng “giảm phát lây lan” trong nền kinh tế.
Trong bối cảnh bất động sản vẫn chìm trong khủng hoảng và thị trường việc làm ảm đạm, chính sách kích cầu tiêu dùng của Bắc Kinh dường như vẫn chưa tạo được lực đẩy đủ mạnh để kéo nền kinh tế thoát khỏi vùng nguy hiểm./.
Nguồn tham khảo: Bloomberg