Lê Giang 10 giờ trước
Người theo dõi

AGM 2025 Vincom Retail: Chốt mục tiêu lãi kỷ lục 4.700 tỷ đồng, tiếp tục không chia cổ tức

Tự tin nhu cầu thị trường còn rất lớn, đại diện Vincom Retail (Mã CK: VRE) cho biết sẽ tiếp tục mở rộng các trung tâm thương mại, tập trung tại TP. HCM. Họ cũng đề nghị chưa chia cổ tức nhằm dành nguồn lực cho phát  triển các trung tâm thương mại mới.

Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam có mặt tại AGM 2025 của VRE

Theo ghi nhận của thành viên DFF.VN, doanh nhân Nguyễn Hoài Nam có xuất hiện tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (AGM 2025) của CTCP Vincom Retail (Mã CK: VRE).  

Ra mặt cho nhóm cổ đông nhận chuyển nhượng 41,5% vốn VRE từ Vingroup, ông Nam đắc cử vào Hội đồng quản trị (HĐQT) VRE cách đây 1 năm. Tuy nhiên, tại AGM năm nay, ông không tham gia ban chủ toạ điều hành đại hội.

Vị doanh nhân sinh năm 1970 được biết đến là Tổng giám đốc Tập đoàn Berjaya tại Việt Nam. Là nhân sự cấp cao của tập đoàn Malaysia nhưng khoản đầu tư vào VRE được xem là “game” riêng của ông Nguyễn Hoài Nam. Nói về thương vụ này, ông từng khẳng định với truyền thông: “Tôi không tham gia Vincom Retail với tư cách Berjaya như nhiều người hiểu lầm”.  

Toàn cảnh AGM 2025 của VRE

Trở lại với AGM 2025 của VRE, tính đến 9h, đại hội có sự tham dự của 88 cổ đông và người được uỷ quyền, đại diện cho 1,6 tỷ cổ phần, chiếm 71,94% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành. 

Phiên thảo luận

- Cổ đông: Đề nghị ban lãnh đạo cho biết kết quả kinh doanh quý 1/2025 của Vincom Retail?

Giám đốc Tài chính Phạm Thị Ngọc Hà: Doanh thu của VRE trong quý 1/2025 ước đạt khoảng 22%, trong khi lợi nhuận sau thuế ước đạt 25%, so với mục tiêu trình đại hội. Mức lợi nhuận này cao hơn 10% so với cùng kỳ năm trước (khoảng 1.190 tỷ đồng - theo tính toán của người viết).

  Giám đốc Tài chính Phạm Thị Ngọc Hà  

-  Hậu Vingroup thoái vốn, khâu quản trị và chiến lược của công ty có những khác biệt gì?

Giám đốc Đầu tư Trần Hồng Dương: Các chiến lược của công ty như chúng tôi cũng đã trình bày ở trong báo cáo của Hội đồng quản trị (HĐQT) năm nay sẽ bao gồm có chiến lược về mở rộng, chiến lược về sản phẩm.

Những định hướng lâu dài thì cổ đông mới cũng đã trao đổi với HĐQT và ban lãnh đạo công ty, về cơ bản cũng không thay đổi nhiều so với lại các năm trước. Về bộ máy cũng không có thay đổi nhiều.

Năm ngoái có sự thay đổi vị trí Tổng giám đốc và Chủ tịch Hội đồng quản trị. Ban lãnh đạo thì cũng được bổ sung tăng cường thêm một số thành viên mới, qua đó tiếp tục thực hiện mục tiêu chiến lược đã đề ra. 

Thuế đối ứng không tác động nhiều tới VRE

- Đánh giá về tác động chính sách thuế quan của Mỹ? Chiến lược kinh doanh của Vincom Retail nhằm giảm thiểu những tác động của thuế quan như thế nào? 

Giám đốc Đầu tư Trần Hồng Dương: Thuế quan của Mỹ tác động tới các doanh nghiệp xuất khẩu là chính, không ảnh hưởng trực tiếp tới VRE – do hoạt động của công ty tập trung chính ở thị trường trong nước.

Vì vậy mà tác động thay đổi chính sách thuế quan của Mỹ thì chủ yếu là ảnh hưởng đến các cái doanh nghiệp ờ xuất khẩu và không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của Vincom Retail.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam xuất khẩu hàng đi Mỹ có thể sẽ bị ảnh hưởng trong vòng khoảng 1-2 năm gì đó. Nhưng chúng tôi tin rằng là các doanh nghiệp này cũng sẽ tìm cách để mà thích nghi với bối cảnh mới.

Nhìn chung thì chúng tôi thấy tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ trong quý 1 này cũng có nhiều khởi sắc so với năm ngoái.

Nếu năm ngoái chúng ta thấy câu chuyện tăng trưởng thị trường bán lẻ đâu đó chỉ tầm khoảng 8,7 đến 9%, thì quý 1 đã thấy tăng trưởng khoảng từ 9,9%.

Đối với tình hình hoạt động ở trung tâm thương mại chúng tôi thì có thể nhìn vào các lượt khách. Ví dụ như là năm 2024 thì lượt khách hàng đến các trung tâm thương mại tăng trưởng khoảng 10%.

Trong quý 1 này chúng tôi tiếp tục nhìn thấy sự tăng trưởng cũng đạt khoảng 10% . Điều đó cho thấy khách mua sắm đang trở lại và ảnh hưởng của thuế quan vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thận trọng khi kỳ vọng tăng trưởng của thị trường bán lẻ trong năm 2025 sẽ chỉ nhỉnh hơn năm 2024 một chút. Bởi vì, chúng tôi vẫn còn dự phòng về những ảnh hưởng gián tiếp của chính sách thuế này.

Tổng Giám đốc Phạm Thị Thu Hiền: Tôi xin bổ sung thêm về chiến lược kinh doanh của Vincom Retail. Chúng tôi đã có những nghiên cứu và quan sát về xu hướng của người tiêu dùng trong những năm trở lại đây thì nhận thấy thay đổi khá là nhanh chóng. Do đó chúng tôi có chia ra thành hai chiến lược quan trọng.

Thứ nhất, về mặt ngắn hạn, chúng tôi sẽ linh hoạt điều chỉnh những layout trong trung tâm thương mại cho những ngành hàng đang tăng trưởng trong tốt thời gian gần đây là ngành F&B và vui chơi giải trí.

F&B tăng trưởng đâu đấy khoảng từ 15% cho tới 20% và vui chơi giải trí thì tăng trưởng lên từ 20% đến 30%. Chúng tôi cũng đã thay đổi những tỷ trọng này cho các trung tâm thương mại hiện hữu của Vincom.

Ví dụ như Vincom Times City, chúng tôi có tăng trưởng về vui chơi giải trí, trong đó thì có đưa thêm cái mô hình sân chơi trong nhà như Kids Korner hay là Lotte Cinema. Chúng tôi cũng bổ sung thêm những sản phẩm lifestyle như là Muji, Mr. DIY hay là về câu chuyện của Baby Kids.

  Tổng Giám đốc Phạm Thị Thu Hiền  

Thứ hai, về mặt dài hạn, chúng tôi cũng nâng cấp trải nghiệm khách hàng cho từng trung tâm thương mại.

Ví dụ các anh chị nhìn thấy là Vincom Ocean City chúng tôi sẽ mở cửa vào tháng 7 năm nay thì sẽ có những hình ảnh biểu tượng mới của thủ đô và phát triển ở trong trong Vincom này. Đồng thời sẽ có nhà hội nghị quốc tế, rồi nhà hát lớn với quy mô là 2.000 chỗ ngồi và chúng tôi sẽ có những show diễn mang đẳng cấp quốc tế.

Ngoài ra cũng sẽ có những khu vui chơi giải trí khác mang những cái thương hiệu quốc tế mà lần đầu tiên sẽ có mặt ở trong Ocean City.

Đây là chiến lược mà chúng tôi sẽ phát triển cho các Vincom Mega Mall khác trong trong tương lai.

Đồng thời Vincom Retail cũng thành lập một bộ phận phát triển thị trường, nhằm tìm kiếm những sản phẩm, những nhãn hiệu và thương hiệu quốc tế lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.

 - Tổng chi phí đặt cọc và kế hoạch giải ngân cho danh mục 800.000 m2 sàn thương mại ra sao? 

Giám đốc Tài chính Phạm Thị Ngọc Hà: Các dự án này hiện đang tập trung ở các địa phương như TPHCM (Long An, Phú Quốc), Làng Vân, Cam Ranh và khu vực miền Bắc như Hạ Long Xanh (Quảng Ninh)

Trên các báo cáo, cổ đông có thể thấy là chúng tôi đã đặt cọc những dự án này để có được quỹ đất và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho công ty trong bối cảnh các nhà đầu tư bất động sản bán lẻ cũng đang rất nhanh chóng đầu tư vào các quỹ đất. Đây là chiến lược của công ty trong việc giữ vị thế cạnh tranh.

Ngoài ra, một số dự án như ở Vũ Yên và Bắc Luân dự kiến sẽ được mở bán vào cuối năm 2025, đầu 2026. Do thời gian xây dựng dưới 12 tháng, doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm 2026.

Tiếp tục không chia cổ tức

- Công ty có kế hoạch chia cổ tức trong thời gian tới không?

Giám đốc Tài chính Phạm Thị Ngọc Hà: Hiện nay chúng tôi đánh giá cơ hội kinh doanh đang rất lớn. Các nhà phát triển bất động sản bán lẻ khác ở Việt Nam thì cũng đang gia tăng quy mô quỹ đất và bản thân công ty chúng tôi cũng muốn tận dụng cơ hội này để thực hiện đặt cọc và đảm bảo có được quỹ đất tốt. Đặc biệt rong bối cảnh đất ngày càng khan hiếm và có xu hướng ngày càng tăng giá. Do vậy HĐQT đã quyết định chưa chia cổ tức vào giai đoạn này.

- Chiến lược cạnh tranh với các trung tâm thương mại như Aeon Mall rao sao? Thời gian gần đây Vincom cũng đã đóng bớt một số trung tâm thương mại, gồm Vincom Nguyễn Chí Thanh và một số tỉnh khác, định hướng tương lai của công ty sẽ như thế nào?

Chủ tịch HĐQT Trần Mai Hoa: Thực ra để quản trị chuỗi 88 trung tâm thương mại, chúng tôi sẽ có những phần chiến lược chung cũng như đặc thù trong từng nhóm thị trường và từng nhóm trung tâm thương mại.

Những nhóm có thị trường tốt, có nhiều nguồn kinh doanh thì chúng ta sẽ thúc đẩy rất mạnh. Vì đó là thị trường đã chín muồi và mang lại những giá trị khai thác tốt. Cái đó chúng tôi không phủ nhận, Vincom hay chủ đầu tư khác cũng sẽ tập trung vào như vậy.

Nhóm thị trường thứ hai là nhóm thị trường ở các vùng tỉnh, chúng ta cũng nhìn thấy Tier 2 rồi đến Tier 3 cũng sẽ được chia ra thành các nhóm.

Trong khoảng 5 đến 7 năm đầu, Vincom tập trung phát triển hệ thống trung tâm thương mại tại các thị trường trọng điểm. Sau giai đoạn 8 năm, khi các trung tâm này bắt đầu vận hành hiệu quả và khai thác tốt, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh mở rộng sang các thị trường mới.

Đối với các khu vực thị trường Tier 3 (cấp thấp hơn), quá trình phát triển sẽ cần thêm thời gian để xây dựng sức mua, hình thành thói quen tiêu dùng và thay đổi hành vi của khách hàng. Chúng tôi hiểu rằng tại các thị trường này, người tiêu dùng cần thời gian để tiếp cận với mô hình trung tâm thương mại hiện đại, và chúng tôi sẵn sàng đầu tư lâu dài để cải thiện điều đó.

Vincom vẫn sẽ thúc đẩy những trung tâm thương mại ở những thị trường như trên chứ không phải không làm. Chúng tôi luôn có những giải pháp phù hợp với từng nhóm thị trường cụ thể. Việc thúc đẩy sự hiện diện tại các khu vực Tier 3 là một phần trong chiến lược phát triển bền vững của chúng tôi.

  Chủ tịch HĐQT Trần Mai Hoa  

Bên cạnh đó, tôi cho rằng là trong quá trình cạnh tranh có rất nhiều tài sản chúng ta sẽ phải tìm cái giải pháp khai thác tối ưu nhất.

Đối với TTTM Vincom Nguyễn Chí Thanh, chúng tôi đang chuyển đổi và chuyển đổi và bổ sung công năng văn phòng vào trong trung tâm thương mại và nó sẽ là một tòa nhà kiểu Hybrid giữa văn phòng và thương mại. Tầng 1-5 đang trong quá trình cải tạo, sửa chữa để chuyển đổi sang diện tích của văn phòng. Do vậy cũng sẽ có một thời gian mà trung tâm thương mại sẽ phải vừa hoạt động vừa kinh doanh vừa cải tạo là như vậy.

Thêm nữa, chuỗi 88 TTTM của VRE cũng khá lớn. Chúng tôi có những chiến lược về tối ưu hóa khai thác tài sản cũng như sử dụng các giải pháp về dòng tiền, về đầu tư tài chính.

Do đó, chúng tôi vẫn còn rất nhiều cơ hội để mở rộng phát triển, đồng thời tối ưu hiệu quả vận hành thông qua các giải pháp linh hoạt. Tùy từng trường hợp cụ thể, các tài sản có thể được chuyển đổi thành trung tâm thương mại hoặc áp dụng các mô hình khai thác khác phù hợp với nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, chúng tôi cũng cân nhắc phương án chuyển nhượng hoặc bán lại để thu hồi vốn đầu tư.

Tập trung phát triển thị trường TP. HCM

Phát biểu tại đại hội, lãnh đạo VRE cũng tỏ ra lạc quan về tiềm năng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

"Chỉ số diện tích mặt sàn bán lẻ/người ở Việt Nam hiện tại chỉ bằng 1/7 cho đến 1/10 so với Bankok hoặc Manila. Điều này cho thấy nguồn cung có tăng lên khoảng 3-4 lần nữa thì thị trường Việt Nam vẫn có sức hấp thụ", ông Dương nói. Vị này cũng chỉ ra, các dự án của VRE trong tương lại sẽ tập trung "rất nhiều" vào khu vực TP. HCM. 

Đánh giá lại tài sản khi áp dụng IFRS?

Đại diện VRE cho biết phần lớn tài sản là trung tâm thương mại của công ty đang được tính khấu hao theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VARS).

Tuy nhiên, khi áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS), các tài sản này có thể được đánh giá theo "fair value" (giá trị hợp lý). Do đó, giá trị của các trung tâm thương mại này trên báo cáo tài chính có thể tăng lên rất nhiều.

Chốt mục tiêu lãi kỷ lục

AGM 2025 của VincomRetail đã thông qua mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.520 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu từ cho thuê và các dịch vụ liên quan ước đạt khoảng 9.300 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2024. Doanh thu chuyển nhượng bất động sản dự kiến đạt khoảng 220 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 839,1 tỷ đồng đạt được trong năm ngoái

Khấu trừ chi phí, doanh nghiệp ước lãi sau thuế 4.700 tỷ đồng - mức cao nhất trong lịch sử hoạt động.

Vincom Retail cho biết, kế hoạch kinh doanh năm 2025 được đề xuất dựa trên cơ sở kỳ vọng của ban lãnh đạo về triển vọng tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, tăng trưởng dự kiến của thị trường bán lẻ, cũng như tình hình cung –cầu mặt bằng bán lẻ.

Riêng việc chỉ tiêu doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản dự kiến sẽ thấp hơn so với năm 2024 do công ty đã hoàn tất bàn giao phần lớn quỹ căn shophouse tại các dự án hiện hữu.

Năm 2024, Vincom Retail ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 4.096 tỷ đồng, giảm 7% so với năm 2023.

Đại hội cũng thống nhất việc giữ lại toàn bộ lợi nhuận sẽ được giữ lại sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Năm 2025, Vincom Retail dự kiến khai trương thêm 3 trung tâm thương mại (TTTM) mới, gồm Vincom Mega Mall Ocean City (Hưng Yên), Vincom Mega Mall Royal Island (Hải Phòng) và Vincom Plaza Vinh (Nghệ An). Công ty cũng dự kiến đưa vào thị trường thêm gần 120.000 m2 mặt sàn bán lẻ.

Về chiến lược dài hạn, Vincom Retail dự kiến sẽ phát triển các TTTM nằm trong các đại đô thị của Vinhomes với diện tích từ hàng trăm tới hàng nghìn hecta./.

Chia sẻ
Báo cáo
Lê Giang Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên