Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

AGM 2025 OGC: Chốt mục tiêu lãi 60 tỷ đồng, đẩy mạnh tái cơ cấu các khoản đầu tư

08:50 27/06/2025

Sáng nay (27/6), CTCP Tập đoàn Đại Dương (Mã CK: OGC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (AGM 2025).

Tính đến 9h00, AGM 2025 của OGC có sự tham dự của 13 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 194,9 triệu cổ phần, chiếm 64,98% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

Phần thảo luận:

- Cổ đông: Vì sao lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 215 tỷ đồng – vượt xa kế hoạch?

Bà Lê Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT: Lợi nhuận năm 2024 của OGC đến từ ba nguồn chính. Đầu tiên là hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty mẹ, bao gồm việc khai thác một số dự án bất động sản đã hoàn thiện. Tuy tỷ trọng chưa lớn, nhưng đây là nguồn doanh thu và lợi nhuận ổn định, đều đặn.

Thứ hai là đóng góp từ các công ty thành viên, đặc biệt là OCH hoạt động chính trong lĩnh vực thực phẩm, khách sạn và dịch vụ lưu trú. Những năm gần đây, các mảng này đều ghi nhận tăng trưởng tích cực, trở thành trụ cột đóng góp chính vào doanh thu và lợi nhuận hợp nhất của tập đoàn.

Thứ ba là lợi nhuận từ hoạt động tái cơ cấu tài chính. Năm 2024, OGC đã ghi nhận thành công trong việc xử lý một khoản nợ xấu tồn đọng, nhờ đó ghi nhận một khoản lợi nhuận đáng kể. Đây là yếu tố tạo ra sự bứt phá vượt kế hoạch.

Bà Lê Thị Việt Nga - Chủ tịch HĐQT OGC

- Kế hoạch năm 2025 chỉ đặt 61 tỷ đồng có quá thận trọng không?

Bà Lê Thị Việt Nga: Tình hình thế giới năm 2025 nhiều biến động: Chiến sự giữa Nga – Ukraine chưa kết thúc; xung đột giữa Iran – Israel mới bùng phát; các chính sách đối ứng từ chính quyền Tổng thống Mỹ cũng gây áp lực lên thương mại Việt Nam – đặc biệt là thuế xuất khẩu.

Những biến động và rủi ro trên thế giới chắc chắn sẽ có ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế Việt Nam. Chính vì vậy, Hội đồng quản trị và Ban điều hành thống nhất xây dựng kế hoạch năm 2025 với tinh thần thận trọng và thực tế, dựa trên hoạt động cốt lõi, có thể kiểm soát.

Dù đặt kế hoạch thận trọng, chúng tôi tin tưởng vẫn có nhiều cơ sở để kỳ vọng lợi nhuận năm 2025 sẽ vượt kế hoạch.

Một trong những động lực là khoản đầu tư từ hơn 10 năm trước vào Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang. Công ty này đang hoạt động rất hiệu quả, với lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt khoảng 170 tỷ đồng trên vốn điều lệ gần 500 tỷ đồng. Công ty BOT cũng đã bắt đầu chi trả cổ tức sau nhiều năm ưu tiên trả nợ ngân hàng.

OGC hiện đang có chủ trương tìm đối tác chuyển nhượng khoản đầu tư này. Nếu thương vụ diễn ra thành công, đây sẽ là nguồn lợi nhuận đáng kể cho công ty trong năm tới.

Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục tái cơ cấu các khoản nợ xấu. Chiến lược này được OGC thực hiện suốt 3 năm qua. Dù khó xác định chính xác thời điểm hoàn tất từng thương vụ, nhưng nếu thành công, sẽ mang lại khoản lợi nhuận đột biến trong năm.

Tuy nhiên, vì cả hai yếu tố trên khó định thời điểm cụ thể, nên công ty chủ động không đưa vào kế hoạch chính thức, nhằm đảm bảo tính minh bạch và chắc chắn trong công bố chỉ tiêu.

Chốt mục tiêu lãi 60 tỷ đồng, đẩy mạnh tái cơ cấu các khoản đầu tư

AGM 2025 của OGC đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với tổng doanh thu đạt 1.125 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 61 tỷ đồng, giảm lần lượt 9,6% và 71,6% so với thực hiện 2024. Đây được xem là kế hoạch thận trọng trong bối cảnh công ty đang đẩy mạnh tái cấu trúc danh mục đầu tư, xử lý công nợ và triển khai các dự án bất động sản trọng điểm.

Năm ngoái, OGC ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 1.245 tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước và hoàn thành 113% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 215 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần kế hoạch đề ra và tăng gần 52% so với năm 2023. Động lực đến từ sự phục hồi của mảng khách sạn – dịch vụ và tăng trưởng bền vững trong lĩnh vực thực phẩm, đặc biệt là thương hiệu Bánh Givral và Kem Tràng Tiền.

Dù kết quả khả quan, OGC vẫn ưu tiên dùng toàn bộ lợi nhuận sau thuế tại công ty mẹ (75 tỷ đồng) để bù đắp lỗ lũy kế, do đó chưa chia cổ tức năm 2024.

Trong năm 2025, ban lãnh đạo OGC cho biết công ty sẽ dồn lực cho 3 dự án lớn gồm: Tổ hợp khách sạn – văn phòng – căn hộ tại 25 Trần Khánh Dư (Hà Nội), StarCity Westlake (số 10 Trấn Vũ, Ba Đình, Hà Nội), và tổ hợp Legafashion House (TP.HCM). Song song, công ty cũng tìm kiếm M&A các dự án tiềm năng, và tiếp tục xử lý các khoản nợ xấu thông qua đàm phán, thu hồi hoặc các biện pháp pháp lý.

Với khối khách sạn và dịch vụ, OGC dự kiến nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến và đẩy mạnh chương trình khuyến mãi để tăng công suất khai thác. Trong khi đó, mảng thực phẩm tiếp tục được đầu tư mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ.

Ngoài kế hoạch kinh doanh, AGM 2025 của OGC cũng thông qua các nội dung đáng chú ý như: Báo cáo tài chính đã kiểm toán, phương án phân phối lợi nhuận, lựa chọn đơn vị kiểm toán năm 2025 và thù lao HĐQT – BKS.

Dù vẫn đối mặt nhiều thách thức, ban lãnh đạo OGC khẳng định sẽ nỗ lực đưa công ty trở lại đường đua, từng bước xây dựng hình ảnh một tập đoàn đầu tư hiệu quả, minh bạch và bền vững./.