Sáng nay (26/6), CTCP One Capital Hospitality (Mã CK: OCH) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (AGM 2025).
Tính đến 9h00, AGM 2025 của OCH có sự tham dự của 20 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 181,1 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 90,58% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Đoàn chủ tọa điều hành AGM 2025 của OCH
Chia sẻ tại đại hội, ông Nguyễn Đức Minh – Tổng giám đốc OCH – cho rằng các chính sách thuế quan đối ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể chưa tác động trực tiếp đến ngành khách sạn hay lĩnh vực tiêu dùng của OCH ở thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, chính sách này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. "Khi người tiêu dùng cảm thấy lo ngại về một tương lai bất ổn, nhu cầu chi tiêu của họ sẽ có xu hướng giảm xuống", ông Minh nhận định.
"Vì vậy, trong quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh cho năm 2025, ban lãnh đạo OCH xác định đây là năm doanh nghiệp cần phải có sự lựa chọn thật sự thông minh trong triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh – không chỉ cho năm nay mà còn cho giai đoạn các năm tiếp theo", CEO OCH nói.

Ông Nguyễn Đức Minh - Tổng giám đốc OCH - phát biểu tại AGM 2025
Phần thảo luận:
- Cổ đông: Tại sao kết quả kinh doanh năm 2024 rất tốt nhưng kế hoạch năm 2025 lại thấp hơn?
Ông Nguyễn Đức Minh – Tổng giám đốc: Năm 2025 tiếp tục chứng kiến những diễn biến căng thẳng trên thế giới. Cuộc chiến Nga – Ukraine vẫn chưa đi đến hồi kết. Xung đột giữa Iran và Israel bùng phát, kéo theo những tác động lớn đến kinh tế toàn cầu, đặc biệt là giá dầu và chi phí năng lượng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều ngành, trong đó có du lịch và tiêu dùng – hai lĩnh vực mà OCH đang hoạt động.
Bên cạnh đó, ngay từ tháng 4/2025, Tổng thống Mỹ đã công bố kế hoạch tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ Việt Nam – thị trường xuất khẩu lớn nhất của chúng ta. Việc áp thuế suất lên đến 46% sẽ ảnh hưởng mạnh đến nhiều ngành hàng, gây ra tác động gián tiếp đến niềm tin tiêu dùng trong nước.
Trong bối cảnh đó, OCH xác định năm 2025 cần có sự thận trọng và linh hoạt. Chúng tôi lựa chọn định hướng kinh doanh bền vững, tối ưu hóa hiệu quả khai thác tài sản hiện có và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
Mặc dù nhìn có vẻ khiêm tốn, nhưng thực tế kế hoạch năm 2025 vẫn cao hơn so với kế hoạch năm 2024. Năm 2025, kế hoạch doanh thu tăng lên 1.098 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 47,6 tỷ đồng, tăng 11,5% so với kế hoạch lợi nhuận của năm trước.
Chúng tôi nhấn mạnh rằng mục tiêu quan trọng trong năm nay là nâng cao hiệu quả hoạt động, thay vì chạy theo quy mô tăng trưởng. Đây là bước đi chiến lược để chuẩn bị cho những cú bứt phá trong tương lai.
Chúng tôi xác định rằng mỗi ngày trong năm là một cơ hội để học hỏi, cải thiện và phát triển. Trong ba năm vừa qua, OCH liên tục duy trì đà tăng trưởng dương. Kết quả năm 2024 là minh chứng cho nỗ lực đó, và chúng tôi tin rằng điều tích cực tương tự sẽ tiếp tục được thể hiện trong năm 2025.
- Cổ đông: Hoạt động của mảng khách sạn trong năm qua như thế nào? Mảng này có thể trở thành động lực tăng trưởng mới cho công ty hay không?
Ông Nguyễn Đức Minh – Tổng Giám đốc OCH: Chắc chắn, mảng khách sạn luôn là một trong những lĩnh vực mũi nhọn của OCH. Những kết quả ấn tượng vừa qua đến từ một triết lý kinh doanh rõ ràng và nhất quán.
Theo tỷ phú Jeff Bezos – nhà sáng lập Amazon, khách hàng luôn mong muốn giá rẻ hơn, nhiều lựa chọn hơn và thời gian giao hàng nhanh hơn. Khi áp dụng điều đó vào lĩnh vực khách sạn, tôi tin rằng có ba yếu tố không bao giờ thay đổi, gồm: Vị trí thuận lợi, dịch vụ xuất sắc và một câu chuyện truyền cảm hứng
Khách sạn sẽ luôn thành công nếu đáp ứng được ít nhất hai trong ba yếu tố này. Với các khách sạn đang vận hành, trọng tâm của chúng tôi trong năm 2025 là tìm kiếm các đơn vị đối tác chuyên nghiệp trong lĩnh vực quản lý khách sạn để tối ưu hóa giá trị khai thác từng mét vuông.

Bà Nguyễn Thu Hằng - Chủ tịch HĐQT OCH
- Cổ đông: Khách sạn nơi tổ chức Đại hội hôm nay – Dusit Cung điện Từ Hoa – có thuộc sở hữu của OCH không?
Bà Nguyễn Thu Hằng – Chủ tịch HĐQT: Hiện nay, OCH đang tham gia quản trị và điều hành khách sạn Dusit Cung điện Từ Hoa thông qua công ty liên kết là IDS Equity Holding. Công ty này có sự góp vốn của OCH và nằm trong chiến lược M&A đã được trình bày tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Về IDS Equity Holding, đây là một đơn vị sở hữu khối tài sản giá trị lớn, bao gồm bất động sản, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại trung tâm Hà Nội. IDS cũng có cổ đông chiến lược đến từ Nhật Bản, thể hiện tiềm lực và tiềm năng phát triển mạnh.
Tuy nhiên, mục tiêu của OCH không chỉ dừng lại ở quản lý – điều hành, mà còn hướng tới trở thành cổ đông chi phối, nắm quyền kiểm soát trực tiếp toàn bộ khách sạn và các tài sản liên quan trong công ty liên kết. Nếu đạt được điều này, đây sẽ trở thành một khối tài sản tạo ra doanh thu và lợi nhuận đột phá cho OCH trong tương lai.
- Cổ đông: Hiện nay có rất nhiều cửa hàng mang tên kem Tràng Tiền quanh khu phố Tràng Tiền. Xin hỏi đó có phải là của công ty không? Có tình trạng hàng giả, hàng nhái không? Công ty có kiểm soát được không?
Ông Lê Đình Quang – Phó Tổng giám đốc: Đây là vấn đề mà chúng tôi thực sự rất trăn trở trong nhiều năm qua. Tình trạng kem Tràng Tiền giả, nhái tồn tại khá phổ biến và ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ đến uy tín thương hiệu, mà còn đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng.
Trong những năm qua, OCH đã triển khai nhiều biện pháp đối phó như: Phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý vi phạm; khởi kiện các trường hợp xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chuẩn hóa; truyền thông mạnh mẽ về các dấu hiệu nhận biết hàng chính hãng.
Bên cạnh đó, chúng tôi còn chủ động đổi mới sản phẩm, phát triển những dòng sản phẩm đặc thù như kem mochi, bánh cốm dừa, bánh phu thê... Những mặt hàng này không thể bị sao chép dễ dàng bởi các cơ sở làm hàng nhái.
Năm 2025, OCH sẽ tiếp tục ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới trong hệ sinh thái thương hiệu Tràng Tiền; nâng cao chất lượng bao bì – thiết kế – mẫu mã; kết hợp công nghệ để gia tăng giá trị sử dụng và thời gian bảo quản; đẩy mạnh truyền thông, giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật – giả.
Chúng tôi kỳ vọng, với định hướng này, thương hiệu Tràng Tiền sẽ không chỉ giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, mà còn từng bước vươn ra thị trường quốc tế, mang hương vị truyền thống của Hà Nội đến với bạn bè năm châu.
Chốt mục tiêu lãi 50 tỷ đồng, bầu bổ sung 1 thành viên Ban kiểm soát
AGM 2025 của OCH đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với tổng doanh thu đạt 1.098,3 tỷ đồng, giảm 5,8% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 47,6 tỷ đồng, giảm 73% so với thực hiện năm 2024.
Năm ngoái, OCH báo lãi đột biến 176,7 tỷ đồng, tăng 47,7% so với năm trước và hoàn thành 414% kế hoạch năm.
Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, mức lãi sau thuế trong kỳ của OCH được đóng góp đáng kể bởi khoản thu nhập được xóa nợ 157,9 tỷ đồng tại công ty con là CTCP Sao Hôm Nha Trang – chủ khách sạn StarCity Nha Trang. Trong khi đó, lãi thuần từ hoạt động kinh doanh trong năm 2024 của OCH chỉ đạt 65,6 tỷ đồng, giảm 60,9% so với năm 2023.

Mặc dù kết quả kinh doanh năm 2024 của OCH rất tích cực, song khoản lãi này chưa bù đắp được khoản lỗ lũy kế từ các năm trước. Tại ngày 31/12/2024, lỗ lũy kế của OCH là 484,4 tỷ đồng. Trong quý đầu năm 2025, công ty tiếp tục báo lỗ ròng hơn 21 tỷ đồng, qua đó nâng lỗ sau thuế lũy kế lên 505,6 tỷ đồng. Do đó, OCH chưa đủ điều kiện để thực hiện chia cổ tức.
Trong năm 2025, ban lãnh đạo OCH cho biết công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc bán phòng trong hệ thống các khách sạn thông qua kênh đại lý trực tuyến (OTA) – xu thế trong ngành kinh doanh khách sạn, du lịch hiện nay.
Đối với hoạt động sản xuất thực phẩm, Givral tiếp tục phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ để giữ vững vị trí trong top 3 thương hiệu bánh tươi tại khu vực TP. HCM. Kem Tràng Tiền tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm và kênh tiêu thụ.
Ngoài kế hoạch kinh doanh, AGM 2025 của OCH đã miễn nhiệm chức danh thành viên Ban kiểm soát đối với bà Trần Thị Kim Oanh do có đơn xin từ nhiệm, đồng thời bầu bổ sung 1 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024 – 2029.
Tân thành viên Ban kiểm soát của OCH là bà Trịnh Thị Hằng (SN 1993) - Kế toán trưởng của CTCP Hà Nội Buffaloes. Trước đó, bà Hằng từng có thời gian làm kế toán tại CTCP 3T Việt Nam trong giai đoạn 2015 – 2016./.