Chính phủ vừa ban hành Nghị định 319/2025/NĐ-CP, mở cơ chế đặc thù cho các dự án đường sắt. Nhưng điểm cốt lõi không chỉ nằm ở hạ tầng, mà ở một yêu cầu rõ ràng hơn: Phát triển đường sắt phải đi kèm với hình thành ngành công nghiệp đường sắt trong nước.

📌 Đường sắt không chỉ là “làm đường”
Mỗi dự án đường sắt kéo theo cả một hệ sinh thái sản xuất:
🏗️ Ray thép, toa xe, đầu máy
📡 Hệ thống thông tin – tín hiệu
🔧 Bảo trì, sửa chữa, vận hành
Muốn tham gia chuỗi giá trị này, doanh nghiệp không thể chỉ “đi theo dự án”, mà cần nền tảng tài chính, nhà xưởng và chiến lược đầu tư công nghệ dài hạn.
💰 Tài chính & nhà xưởng là điều kiện bắt buộc
Theo Nghị định 319, doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệ phải đáp ứng:
💵 Năng lực tài chính hoặc khả năng huy động vốn
🏭 Nhà xưởng, cơ sở vật chất đủ điều kiện vận hành công nghệ👷♂️ Nhân sự kỹ thuật và lộ trình làm chủ công nghệ
🏭 Doanh nghiệp nội đã chuẩn bị nguồn lực
👉 Hòa Phát đầu tư sản xuất ray thép, dự kiến ra mắt sản phẩm cuối 2027
👉 THACO hợp tác Hyundai Rotem sản xuất đầu máy, toa tàu tại Việt Nam
👉 Viettel tham gia mảng công nghệ tín hiệu
👉 FECON đảm nhiệm hạ tầng dưới ray
🚄 Với các dự án lớn như đường sắt cao tốc Bắc – Nam (67 tỷ USD), câu chuyện không chỉ là xây tuyến, mà là xây dựng năng lực sản xuất trong nước – nơi vốn, nhà xưởng và công nghệ trở thành nền tảng cho phát triển dài hạn.








