Người theo dõi

Trungnam Group sắp bán dự án để lấy tiền trả nợ?

Chủ nhật, 26/5/2024, 17:59 (GMT+7) 3 phút đọc
Dư nợ tín dụng của Trungnam Group ở một số ngân hàng trong “watch list” của Vietcap là không đáng kể. Tuy nhiên, khó khăn về dòng tiền đang là thách thức lớn đối với tập đoàn của ông Nguyễn Tâm Thịnh.

Sức khỏe tài chính của Trungnam Group đang nhận được nhiều sự quan tâm sau đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh của Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa. Nguyên nhân do ông Thịnh là người đại diện theo pháp luật của CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam – doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thuế.

Đại diện Trungnam Group cho biết khoản nợ thuế này mới phát sinh, liên quan tới dự án điện mặt trời Thuận Nam 450MW. Theo vị này, việc tiền điện thanh toán cho dự án về chậm khiến công ty gặp nhiều khó khăn.

Theo CTCP Chứng khoán Vietcap (Vietcap), Trungnam Group đang gặp một số khó khăn, xuất phát từ tình hình suy thoái chung của thị trường bất động sản và hạn chế dòng tiền của một số dự án năng lượng tái tạo.

“Gần đây, Trung Nam đang sắp xếp để bán một số dự án của công ty”, Vietcap cho hay.

Cũng theo công ty chứng khoán này, dư nợ tín dụng của các ngân hàng thuộc danh mục theo dõi đối với Trungnam Group là “không đáng kể”, chiếm dưới 0,5% tổng dư nợ từ năm 2022 đến quý I/2024 đối với VCB, CTG, BID và STB.

Riêng tại MBB, dư nợ tín dụng của Trungnam Group ở nhà băng này trong khoảng thời gian vừa nêu vào khoảng 1,4%.

Mối quan hệ tín dụng giữa MBB và Trungnam Group đang nhận được nhiều quan tâm khi tỷ lệ nợ xấu của nhà băng này tăng vọt tới mức quan ngại trong quý I/2024, từ mức 1,6% lên 2,48%.

Theo VIS Rating, nợ xấu của MBB tăng đáng kể do khoản nợ xấu lớn của một công ty năng lượng tái tạo. Còn theo Vietcap, một khách hàng doanh nghiệp quan trọng của MBB bị nhà băng khác hạ xếp hạng điểm tín nhiệm (CIC) trong kỳ.

Cũng trong quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (Mã CK: IPA) - công ty có liên quan tới bà chủ VNDirect Phạm Minh Hương - đã nhận chuyển nhượng 85 triệu cổ phiếu của CTCP Năng lượng Tái tạo Trung Nam (TNEG).

Nhóm VNDirect cũng là đơn vị thu xếp nhiều thương vụ trái phiếu nghìn tỷ cho Trungnam Group./.

Chia sẻ
Báo cáo
D
Phạm Văn Duy Người dùng
Tài chính Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên