Người theo dõi

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ ngày 1/8

Thứ Hai, 27/5/2024, 19:25 (GMT+7) 3 phút đọc
Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được giao tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản chi tiết thi hành Luật đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản sửa đổi, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8.

Chỉ đạo này được nêu trong công điện ngày 26/5 của Thủ tướng Chính phủ, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký thay, gửi Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các địa phương cần hoàn thành việc này trong tháng 6.

Mục đích nhằm xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, kịp thời triển khai ngay sau khi các Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi được Quốc hội cho phép có hiệu lực sớm (dự kiến từ ngày 1/8/2024 – theo công văn).

Như vậy, thời hạn có hiệu lực của 3 luật trên lùi thêm một tháng, thay vì tháng 7 như dự kiến. Dù vậy, mốc này vẫn sớm hơn hiệu lực Quốc hội thông qua là ngày 1/1/2025, khoảng 5 tháng.

Văn phòng Chính phủ được giao theo dõi, đôn đốc các địa phương, báo cáo Thủ tướng những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có nhiều nội dung mới, trong đó sẽ siết chặt tình trạng phân lô bán nền tại các địa phương.

Theo Bộ Xây dựng, việc có hiệu lực sớm của Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sẽ góp phần kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong việc phát triển và quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển lành mạnh, bền vững và vận hành thông suốt thị trường bất động sản. Đồng thời đảm bảo thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch.

Điều này cũng góp phần kịp thời khắc phục một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai chính sách phát triển nhà ở xã hội trên thực cũng như đẩy mạnh nguồn cung nhà ở xã hội gắn với việc thực hiện Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030./.

* 3 luật quan trọng của ngành bất động sản sắp được triển khai, đây là các quy định mới nhà đầu tư cần lưu ý

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên