Người theo dõi

Gỡ lệnh tạm hoãn xuất cảnh Chủ tịch Trungnam Group Nguyễn Tâm Thịnh

Thứ Bảy, 1/6/2024, 14:47 (GMT+7) 3 phút đọc
Cục Hải quan tỉnh Khánh Hoà vừa có văn bản gửi Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an về việc huỷ bỏ tạm hoãn xuất cảnh với ông Nguyễn Tâm Thịnh.

Lý do huỷ bỏ tạm hoãn xuất cảnh là CTCP Đầu tư Xây dụng Trung Nam (Trungnam Group) do ông Nguyễn Tâm Thịnh làm Chủ tịch HĐQT đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Thời gian hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh kể từ ngày 1/6/2024.

Trước đó, thông tin người đứng đầu Trungnam Group bị tạm hoãn xuất cảnh đã nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư bởi đây là một trong những nhà phát triển năng lượng tái tạo lớn nhất Việt Nam, đồng thời cũng là khách hàng quan trọng của một số ngân hàng, công ty chứng khoán đang niêm yết.

Đại diện Trungnam Group cho biết, khoản nợ thuế của tập đoàn mới phát sinh thời gian gần đây, liên quan tới dự án điện mặt trời Thuận Nam 450 MW, do việc tiền điện thanh toán cho dự án về chậm khiến công ty gặp nhiều khó khăn.

Theo CTCP Chứng khoán Vietcap (Vietcap), dư nợ tín dụng của các ngân hàng thuộc danh mục theo dõi đối với Trungnam Group là “không đáng kể”, chiếm dưới 0,5% tổng dư nợ từ năm 2022 đến quý I/2024 đối với VCB, CTG, BID và STB. Riêng tại MBB, dư nợ tín dụng của Trungnam Group ở nhà băng này trong khoảng thời gian vừa nêu vào khoảng 1,4%.

Mối quan hệ tín dụng giữa MBB và Trungnam Group càng nhận được nhiều sự chú ý khi tỷ lệ nợ xấu của nhà băng này tăng vọt tới mức quan ngại trong quý I/2024, từ 1,6% lên 2,48%.

Theo VIS Rating, nợ xấu của MBB tăng đáng kể do khoản nợ xấu lớn của một công ty năng lượng tái tạo. Còn theo Vietcap, một khách hàng doanh nghiệp quan trọng của MBB bị nhà băng khác hạ xếp hạng điểm tín nhiệm (CIC) trong kỳ.

Đáng chú ý, nguồn tin của Vietcap tiết lộ, gần đây, Trungnam Group đang sắp xếp để bán một số dự án của công ty.

Không chỉ huy động vốn tín dụng, Trungnam Group cũng hoạt động tích cực trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, với sự hỗ trợ đắc lực của nhóm công ty liên quan tới bà chủ VNDiret Phạm Minh Hương.

Trong quý I/2024, CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (Mã CK: IPA) đã nhận chuyển nhượng 85 triệu cổ phiếu của CTCP Năng lượng Tái tạo Trung Nam (TNEG) – thành viên của Trungnam Group./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên