Người theo dõi

Đu “trend” Nvidia, SK Group tính “hút” 56 tỷ USD để dồn lực vào AI và sản xuất chip

Thứ Ba, 2/7/2024, 23:06 (GMT+7) 3 phút đọc
SK Group đặt mục tiêu huy động 80.000 tỷ won (56 tỷ USD) vào năm 2026 để đầu tư vào AI và bán dẫn, nhằm gia cố vị thế là nhà cung cấp chíp nhớ chính cho Nvidia.

Chủ trương này được các giám đốc điều hành cấp cao của SK Group “chốt” lại sau cuộc họp kéo dài hai ngày liên tiếp.

Theo đó, “chaebol” lớn thứ hai Hàn Quốc sẽ sử dụng số tiền thu được từ việc cải thiện lợi nhuận, tái cấu trúc kinh doanh nhằm tạo ra giá trị cộng hưởng để đầu tư vào chip nhớ băng thông cao (HBM), trung tâm dữ liệu và trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) được cá nhân hóa.

“Mọi người nói về AI khắp nơi ở Mỹ, vì xu hướng chuyển đổi liên quan đến AI rất mạnh mẽ”, ông Chey Tae-won – Chủ tịch SK Group – nhấn mạnh, đồng thời cho biết tập đoàn cần “những thay đổi chủ động và đáng kể để chuẩn bị cho tương lai”.

SK Hynix – thành viên phụ trách mảng sản xuất chip của SK Group – đang tận dụng cơ hội từ “cơn sốt” AI. Là công ty tiên phong trong lĩnh vực phát triển chip HBM, SK Hynix đang là nhà cung cấp chính cho Nvidia. Nhờ đó, cổ phiếu của SK Hynix đã tăng 65% trong năm nay, vượt xa mức tăng 4% của đối thủ Samsung Electronics. 

Tuy nhiên Nvidia không phụ thuộc hoàn toàn vào SK trong mảng HBM. Chính “người hàng xóm” Samsung cũng đang sản xuất và cung ứng HBM cho Nvidia.

Trong khi đó, hãng Micron của Mỹ cũng đang cố chen chân vào mảng chíp HBM, tạo ra một cuộc đua “tam mã” giành giật thị phần.

Để đạt được mục tiêu huy động 56 tỷ USD, SK Group được cho là sẽ tiến hành hợp nhất các công ty thành viên và thoái vốn tại các công ty thua lỗ. Trong một diễn biến liên quan, mới đây, truyền thông Hàn Quốc đồng loạt đưa tin cho biết SK Group đang có kế hoạch thoái vốn tại các “gã khổng lồ” tại Việt Nam, cụ thể là Masan và Vingroup./.

Nguồn tham khảo: Nikkei Asia

Chia sẻ
Báo cáo
M
Lê Mạnh Minh Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên