Người theo dõi

DealStreetAsia: Sắp bán cục STB liên quan ông Trầm Bê, Sacombank dự thu 880 triệu USD

Thứ Hai, 20/5/2024, 20:43 (GMT+7) 3 phút đọc
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – Mã CK: STB) đặt mục tiêu hoàn tất việc bán 33% cổ phần tại VAMC vào cuối năm nay, theo DealStreetAsia.

DealStreetAsia dẫn nguồn tin cho biết thêm, Sacombank dự kiến bán lô cổ phần STB trên với giá mục tiêu từ 34.500 – 36.000 đồng/cp (1,36-1,4 USD/cp), tương đương giá trị giao dịch đạt khoảng 840 – 880 triệu USD.

Mức giá này cao hơn đáng kể so với thị giá của STB trên sàn chứng khoán, hiện đang giao dịch ở mức 28.400 đồng/cp, tương ứng với giá trị vốn hóa thị trường đạt 53.500 tỷ đồng (khoảng 2,1 tỷ USD).

DealStreetAsia nhận định, kế hoạch bán vốn của Sacombank sẽ gặp phải trở ngại lớn do "room ngoại" ở STB đã sắp cạn.

Theo quy định, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng trong nước bị giới hạn ở mức 30%. Trong khi đó, hơn 23% cổ phần của Sacombank hiện đang thuộc sở hữu của các nhà đầu tư ngoài nước.

"Sẽ rất khó tìm được nhà đầu tư trong nước có thể hấp thụ số lượng cổ phiếu lớn như vậy", nguồn tin thân cận với thương vụ này nói với DealStreetAsia.

Tại bài viết của mình, DealStreetAsia thông tin như Sacombank sẽ là chủ thể thực hiện bán lô 33% cổ phần Sacombank. Tuy nhiên, người viết cho rằng thông tin này cần kiểm chứng thêm.

Bởi như đã biết, lô 32,5% cổ phần Sacombank của nhóm ông Trầm Bê vẫn được ủy quyền vô thời hạn và không hủy ngang cho VAMC từ năm 2015, để bảo đảm cho các khoản nợ xấu tại nhà băng này hậu thương vụ sáp nhập nhiều tai tiếng Sacombank - Southern Bank. Vậy chủ thể thực hiện bán lô cổ phần này, về lý thuyết, phải là VAMC (mà đằng sau là NHNN) có vẻ sẽ hợp lý hơn (?!).

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Sacombank mới đây, Chủ tịch Dương Công Minh nhấn mạnh quyết tâm thực hiện xử lý lô cổ phần này trong năm nay để hoàn thành đề án tái cơ cấu, qua đó có thể chia cổ tức cho cổ đông.

CEO Nguyễn Đức Thạch Diễm cho biết thêm, dư nợ của Sacombank với VAMC chủ yếu đã được thanh toán và ngân hàng cũng đã trích lập dự phòng đầy đủ cho khoản nợ còn lại.

Năm 2024, Sacombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với thực hiện năm 2023. Kết thúc quý I/2024, nhà băng này báo lãi trước thuế 2.654 tỷ đồng, hoàn thành 25% kế hoạch.

Liên quan đến cổ phiếu STB, tại báo cáo gần nhất về mã chứng khoán này, bộ phận phân tích của CTCP Chứng khoán Vietcap vẫn duy trì khuyến nghị "Mua" đối với cổ phiếu STB, với kỳ vọng thị giá tương lai của STB có thể đạt 38.100 đồng/cp.

Theo Vietcap, định giá của STB theo P/B vẫn được cho là hấp dẫn với mục tiêu là 1,12 lần so với mức P/B trung bình của các ngân hàng khác ở mức 1,24 lần. Trong khi, ROE dự phóng năm 2024 tương đương trung vị của các ngân hàng./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên