Người theo dõi

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Đề nghị truy tố bà Trương Mỹ Lan và 33 bị can

Thứ Năm, 6/6/2024, 12:55 (GMT+7) 3 phút đọc
Bộ Công an đã ban hành bản kết luận điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2), đồng thời đề nghị truy tố 34 bị can, trong đó có bà Trương Mỹ Lan.

34 bị can nêu trên bị truy tố về 3 tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ", liên quan tới vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Nhà chức trách cho biết đã thông báo cho SCB và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan là bị hại, đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ biết việc kết thúc điều tra vụ án hình sự.

Theo cơ quan điều tra, ở giai đoạn 2 của vụ án, Bộ Công an tập trung điều tra 2 tội danh chính là "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến trái phiếu và "Rửa tiền" liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Đối với hành vi rửa tiền, số tiền bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - rút được qua hoạt động ngân hàng đã được đem đi đầu tư, mua gom các bất động sản và chuyển một phần ra nước ngoài.

Đối với hành vi lừa đảo phát hành trái phiếu, cơ quan điều tra bước đầu xác định bà Trương Mỹ Lan đã thông qua 4 doanh nghiệp để phát hành 25 gói trái phiếu có tổng giá trị hơn 30.000 tỷ đồng, sau đó bán cho người mua nhằm huy động tiền rồi chiếm đoạt.

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát rất lớn, phức tạp, số lượng bị can lớn nên Bộ Công an phải tách thành hai giai đoạn điều tra.

Trước đó, trong giai đoạn đầu vụ án Vạn Thịnh Phát, bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc, trong 10 năm thâu tóm SCB đã chỉ đạo đồng phạm giải ngân cho nhóm công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát tổng cộng hơn 2.500 khoản vay. Đến tháng 10/2022, nhóm bà Lan và Vạn Thịnh Phát còn gần 1.300 khoản vay dư nợ 677.000 tỷ đồng gốc và lãi.

Sau hơn 1 tháng xét xử, chiều 11/4, TAND TP. HCM đã tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội "Đưa hối lộ"; 20 năm tù về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và tử hình về tội "Tham ô tài sản". Tổng hợp hình phạt, bị cáo Lan phải chấp hành là tử hình./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên