Người theo dõi

VNPost bị tấn công mã hóa dữ liệu

Thứ Ba, 4/6/2024, 14:16 (GMT+7) 3 phút đọc
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) vừa phát đi thông cáo về việc gián đoạn các hệ thống công nghệ thông tin của công ty.

VNPost cho biết, vào 3h10 ngày 4/6/2024, hệ thống công nghệ thông tin của công ty bị tấn công bất hợp pháp (ransomware), gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các hoạt động liên quan đến dịch vụ bưu chính chuyển phát.

Các dịch vụ tài chính bưu chính, hành chính công và phân phối hàng hóa đến thời điểm này vẫn hoạt động bình thường.

VNPost đang làm việc với các cơ quan chức năng và phối hợp với đối tác để xử lý, khắc phục sự cố thời gian sớm nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi khách hàng.

"Trong thời gian xử lý, các website (có chứa “vnpost.vn” trong tên miền) và các ứng dụng liên quan của Bưu điện Việt Nam sẽ tạm thời bị gián đoạn", VNPost cho hay.

VNPost là doanh nghiệp bưu chính thuộc sở hữu của Chính phủ, được thành lập vào tháng 6/2007 với nhiệm vụ duy trì và quản lý mạng bưu chính công cộng trên toàn quốc.

Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thiết lập, quản lý, khai thác và phát triển mạng bưu chính công cộng, cung cấp dịch vụ về bưu chính chuyển phát, các dịch vụ tài chính bưu chính như tiết kiệm bưu điện, chuyển tiền, dịch vụ thu hộ chi hộ, dịch vụ đại lý (đại lý bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, đại lý vé điện tử và các dịch vụ đại lý khác)...

Hiện nay, VNPost có tổng cộng 68 đơn vị hoạch toán phụ thuộc với 63 bưu điện tại các tỉnh, thành phố cùng Công ty Phát hành báo chí Trung ương, Công ty Datapost, Công ty Vận chuyển và Kho vận, Trung tâm Đào tạo và Công ty Tem Bưu chính.

Trước VNPost, nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng bị "hacker" tấn công vào hệ thống dữ liệu, công nghệ thông tin như: CTCP Chứng khoán VNDirect, Tập đoàn Đầu tư I.P.A, IPAAM, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOil).

Hình thức tấn công tương tự như VNPost, gây thiệt hại lớn về kinh tế và uy tín của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên