Người theo dõi

VNDirect hoàn nhập khoản phải thu khó đòi tại BKAV của ông Quảng "nổ"

Thứ Hai, 22/7/2024, 9:06 (GMT+7) 3 phút đọc
Công ty chứng khoán của bà Phạm Minh Hương và Bkav từng có nhiều quan hệ hợp tác, bao gồm việc thu xếp phát hành trái phiếu.

Việc VNDirect hoàn nhập khoản dự phòng phải thu khó đòi cho thấy dấu hiệu tích cực tại doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của ông Quảng “nổ”.

Cụ thể, tại báo cáo tài chính quý II/2024 mới công bố, CTCP Chứng khoán VNDirect (VNDirect – Mã CK: VND) cho biết đã hoàn nhập dự phòng 22 tỷ đồng khoản phải thu khó đòi với Công ty CP Phần mềm Diệt Virus BKAV (Bkav Pro). 

Hậu hoàn nhập, công ty chứng khoán của bà Phạm Minh Hương cũng không còn ghi nhận khoản phải thu khó đòi đối với Bkav Pro.

Trước đó, hồi cuối năm 2023, VNDirect bất ngờ ghi nhận khoản phải thu khó đòi 31,5 tỷ đồng đối với doanh nghiệp lõi trong “hệ sinh thái” của ông Nguyễn Tử Quảng và hạch toán vào tiểu khoản “phải thu từ khách hàng và đối tác” – thuộc khoản mục “các tài sản tài chính khác”.

Khoản phải thu khó đòi từ Bkav đã không còn ghi nhân trên BCTC quý II/2024 của VNDirect
Khoản phải thu khó đòi từ Bkav đã không còn ghi nhân trên BCTC quý II/2024 của VNDirect

VNDirect không thuyết minh chi tiết về khoản phải thu ở Bkav Pro. Tuy nhiên trước đó, hai công ty này đã có một số quan hệ hợp tác liên quan tới việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Cụ thể, hạ tuần tháng 5/2021, VNDirect đã đóng vai trò tổ chức lưu ký trong thương vụ phát hành 170 tỉ đồng trái phiếu của Bkav Pro. Lô trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, lãi suất phát hành cho năm đầu tiên cố định ở mức 10,5%/năm.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này là 4,9 triệu cổ phần Bkav – công ty mẹ của Bkav Pro – và 5,443 triệu cổ phần Bkav Pro có giá trị 969,5 tỷ đồng, theo chứng thư định giá ngày 23/4/2021 do Công ty TNHH Thẩm định giá Hoàng Quân phát hành.

Ngoài ra, Bkav của ông Nguyễn Tử Quảng là một trong những đơn vị hỗ trợ tích cực nhất cho VNDirect trong việc xử lý sự cố hệ thống giao dịch bị tấn công “ransomware” – gây rúng động hệ thống tài chính Việt Nam hồi tháng 3/2024.

“Chúng tôi phân công nhau, mỗi người 1 việc, rất hiệu quả. Giống như đánh trận, mỗi bên phụ trách 1 phần việc. Mọi người không nề hà, chủ động nhận việc, phối hợp với nhau nhịp nhàng”, nhà sáng lập Bkav chia sẻ.

Bkav Pro được thành lập năm 2003 và là công ty chuyên về xuất bản phần mềm thuộc "hệ sinh thái" Bkav của ông Nguyễn Tử Quảng.

Năm 2023, công ty này báo lãi sau thuế 18,6 tỷ đồng, giảm 52,6% so với năm trước. Tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản của Bkav Pro đạt 538,9 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu ở mức 222,7 tỷ đồng./.

Chia sẻ
Báo cáo
G
Phan Kim Giao Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên