Người theo dõi

VNDirect: Áp lực tỷ giá và lãi suất hạ nhiệt, nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Thứ Sáu, 7/6/2024, 10:42 (GMT+7) 3 phút đọc
VNDirect đưa ra kịch bản VN-Index có thể đạt 1.300-1.350 điểm vào cuối năm. Áp lực từ tỷ giá và lãi suất trên thị trường liên ngân hàng hạ nhiệt là động lực hỗ trợ.

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) vừa đưa ra báo cáo chiến lược tháng 6 với điểm nhấn nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu. Áp lực từ tỷ giá và lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã hạ nhiệt là động lực tốt hỗ trợ đà tăng trong ngắn hạn.

Hiện tại, P/E trượt của VN-Index đang ở mức 15,8x lần, thấp hơn 8,6% so với P/E trung bình 5 năm ở mức 17,4x lần (theo dữ liệu Bloomberg). Định giá này khá hợp lý nếu so sánh với các thị trường mới nổi khi xét trên tỷ lệ P/E và tương đối rẻ khi xét trên tỷ lệ P/B. 

vni.PNG
Định giá VN-Index so với các thị trường khác 

Tuy nhiên, xu hướng cải thiện kết quả kinh doanh trong năm 2024 sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán. VND giữ nguyên dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng của các công ty niêm yết trên HOSE là 16-18% so với cùng kỳ trong năm 2024. Từ đó, công ty đưa ra kịch bản VN-Index có thể đạt 1.300-1.350 điểm vào cuối năm.

Ngoài ra, đội ngũ chuyên gia của VND cũng dự báo FED sẽ hạ lãi suất đầu tiên vào cuộc họp tháng 9 và có ít nhất 1 lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Chỉ số DXY có thể sẽ dao động xung quanh 102 – 105 điểm trong Q3/2024. 

Về vĩ mô trong nước, tín dụng của Việt Nam có thể tăng 14% trong năm 2024, thấp hơn một chút so với kế hoạch của SBV.  Xuất khẩu dự kiến tăng trưởng khoảng 10%.

Sau khi tiến gần tới cột mốc quan trọng quanh mốc 3%, lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm của Việt Nam cũng đã điều chỉnh xuống mức 2.85%. Điều này cũng phần nào xoa dịu tâm lý thận trọng của thị trường.

Đối với triển vọng trong tháng 6, VND cho biết thị trường chứng khoán đang hội tụ điều kiện để quay lại xu hướng tăng ngắn hạn.

Thứ nhất, chỉ số DXY đã có sự suy yếu và chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước thu hẹp sẽ giúp tỷ giá bớt căng thẳng. 

Thứ hai, sau khi chạm mốc quan trọng 3%, lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm đã quay đầu giảm. Và thứ ba, kinh tế Việt Nam ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực sản xuất, qua đó củng cố cho bức tranh tăng trưởng lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp niêm yết trong các quý tới. 

Từ các yếu tố trên, công ty cho rằng nhà đầu tư có thể gia tăng tỉ trọng cổ phiếu khi những chỉ báo vĩ mô cải thiện, đặc biệt chú ý đến các nhóm ngành có câu chuyện hỗ trợ như thép, bất động sản, mía đường và công nghệ.

Rủi ro của thị trường xoay quanh chính sách tiền tệ của FED. Nếu số liệu lạm phát cao hơn kỳ vọng được công bố sẽ làm chùn bước quyết định hạ lãi suất của FED và qua đó làm tăng áp lực lên chính sách tiền tệ của Việt Nam./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên