Nguyễn Luyện Chủ nhật, 9/6/2024, 0:01 (GMT+7)
Người theo dõi

VN-Index có thể dao động từ 1.250-1320 điểm trong tháng 6

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã cho biết như vậy trong báo cáo cập nhật vĩ mô vừa công bố.

Cụ thể, VDSC cho rằng, kết quả kinh doanh quý I tích cực đã hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Việt Nam lấy lại đà tăng trong tháng 5 sau những biến động mang tính chất tâm lý.

Hơn nữa, sự phục hồi tích cực của chứng khoán toàn cầu sau khi dữ liệu lạm phát Mỹ hạ nhiệt trở lại cũng đã lan tỏa thêm vào đà phục hồi của thị trường chung.

Dù biên độ tăng điểm có phần co hẹp khi về cuối tháng khi những biến động tỷ giá tác động lên tâm lý giao dịch của nhà đầu tư, VN Index vẫn tăng 4,32% so với tháng 4 và dừng chân ở mức 1.261,72 điểm.

Bước sang tháng 6, khi kết quả kinh doanh quý II vẫn chưa sôi động, nhóm phân tích của VDSC đã đưa ra nhận định về 4 yếu tố vĩ mô trong và ngoài nước đóng vai trò như những nhân tố xúc tác chính trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đầu tiên là về dữ liệu vĩ mô Việt Nam mới đây ghi nhận sự tích cực về sản xuất và tiêu dùng, củng cố cho triển vọng tăng trưởng GDP quý II khả quan.

Tiếp đến là về thị trường tiền tệ, áp lực tỷ giá liên tục mạnh trong thời gian gần đây và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có những hành động quyết liệt để giảm áp lực cho tỷ giá. VDSC kỳ vọng lãi suất điều hành  và lãi suất trong nền kinh tế sẽ chưa có biến động bất thường.

Bên cạnh đó, tâm điểm thị trường sẽ hướng về các cuộc họp “quyết định lãi suất” của các ngân hàng trung ương lớn bao gồm BoC, ECB, BoJ, Fed, và BoE.

VDSC kỳ vọng BoC, ECB, và BoE sẽ lần lượt thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sau hai năm, trong khi đó Fed vẫn giữ nguyên lãi suất hiện tại nhưng thông điệp đưa ra sẽ mang tính “bồ câu” hơn dựa trên những dữ liệu về lạm phát và việc làm mới đây.

Cuối cùng, Chính phủ đã trình Ủy ban thường vụ Quốc Hội hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung các Luật gồm Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, và Luật các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm hơn. Từ đó, các cổ phiếu bất động sản - nhóm ngành chiếm đến 14% vốn hóa VN-Index - có thể tác động tích cực đến thị trường.

Trước bối cảnh đó, VDSC kỳ vọng những diễn biến vĩ mô tích cực có thể giúp chỉ số duy trì động lượng vượt đỉnh cũ ngắn hạn mới đây.

“Về điểm số, chúng tôi kỳ vọng VN Index sẽ giao dịch trong biên độ 1.250-1.320 trong tháng Sáu”, báo cáo nêu.

Tuy nhiên, VDSC cũng tỏ ra thận trọng khi nhận định rằng, áp ực tỷ giá mạnh hơn có thể khiến NHNN khó giữ được định hướng mặt bằng lãi suất hiện tại và gián tiếp tác động tiêu cực lên kỳ vọng của nhà đầu tư cũng như điểm số của thị trường./.

Chia sẻ
Báo cáo
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên