Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

VinFast dự kiến tiêu hao 400 - 600 triệu USD mỗi quý để mở rộng ra toàn cầu

11:39 11/09/2025

Lãnh đạo VinFast cho biết, tổng mức tiêu hao tiền (tiền cho hoạt động kinh doanh và vốn đầu tư xây dựng cơ bản) sẽ đạt 400 – 600 triệu USD/quý trong ngắn hạn, chủ yếu do hoạt động mở rộng quốc tế, chi phí R&D cho các mẫu xe thế hệ mới và chi phí vận hành toàn cầu.

Đó là thông tin đáng chú ý được CTCP Chứng khoán Vietcap (Vietcap) ghi nhận tại cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý 2/2025 của VinFast (Nasdaq: VFS) hôm 4/9.

Theo báo cáo mới phát hành của Vietcap, VinFast mới đây đã khánh thành 2 nhà máy lắp ráp tại Hà Tĩnh (công suất giai đoạn 1 là 200.000 xe/năm) và Ấn Độ (công suất giai đoạn 1 là 50.000 xe/năm). Ngoài ra, nhà máy tại Indonesia (công suất 50.000 xe/năm) dự kiến cơ bản đi vào hoạt động vào cuối năm 2025.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của VinFast đạt 8.900 tỷ đồng (tăng 21% so với cùng kỳ năm trước), trong khi chi phí R&D là 4.400 tỷ đồng (giảm 17% so với cùng kỳ năm 2024).

Vietcap cho biết, ban lãnh đạo VinFast dự kiến tổng mức tiêu hao tiền (bao gồm tiền cho hoạt động kinh doanh và vốn đầu tư xây dựng cơ bản) sẽ đạt khoảng 400 – 600 triệu USD/quý trong ngắn hạn, chủ yếu do hoạt động mở rộng quốc tế, chi phí R&D cho các mẫu xe thế hệ mới và chi phí vận hành toàn cầu.

"Các khoản chi phí phát sinh này được kỳ vọng sẽ dần giảm khi sử dụng đòn bẩy hoạt động hiệu quả và biên lợi nhuận được cải thiện", báo cáo nêu.

Tổng quan báo cáo kết quả kinh doanh của VinFast (Nguồn: Vietcap)

Thực tế, trong quý 2/2025, biên lợi nhuận gộp của VinFast đã cải thiện mạnh so với cùng kỳ năm trước, từ mức -63% lên -41%, dù vẫn giảm nhẹ so với quý 1/2025 do ảnh hưởng từ cơ cấu sản phẩm và chi phí bảo hành.

Các dòng xe chiến lược như VF 3, VF 5 và Green series chiếm phần lớn doanh số, trong khi các mẫu mới như Limo Green – phát triển trên nền tảng E/E 2.0 – được kỳ vọng là bàn đạp nâng cao hiệu quả chi phí.

Để duy trì tốc độ đầu tư, VinFast tiếp tục nhận được hậu thuẫn mạnh mẽ từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Vingroup. Tính đến cuối tháng 6/2025, ông Vượng đã tài trợ 28.000 tỷ đồng trong tổng số 50.000 tỷ đồng cam kết rót cho VinFast.

Đồng thời, ông chủ Vingroup cũng sắp hoàn tất thương vụ nhận chuyển nhượng Novatech – vốn được tách ra từ VinFast – với giá khoảng 39.800 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD) bằng tiền mặt, như một phần cam kết hỗ trợ tài chính bền vững cho hãng xe điện này.

Trong nửa đầu năm 2025, doanh thu của VinFast đạt 32.900 tỷ đồng (tăng 117% so với cùng kỳ năm trước) và lỗ ròng ở mức 38.000 tỷ đồng (so với lỗ 33.500 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024).

Tính đến cuối quý 2/2025, các khoản vay của VinFast với các đối tác bên ngoài là 74.700 tỷ đồng, tăng 20% so với đầu năm. Tổng khoản phải trả các bên liên quan là 114.500 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm./.