Thứ Sáu, 31/5/2024, 11:51 (GMT+7)
Người theo dõi

VietinBank sắp trở thành chủ nợ lớn nhất của VNDirect?

CTCP Chứng khoán VNDirect (Mã CK: VND) vừa thông qua việc vay vốn bảo lãnh tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank, MÃ CK: CTG).

Cụ thể, VNDirect lên kế hoạch vay vốn bảo lãnh tại Vietinbank với tổng giới hạn tín dụng dự kiến là 10.000 tỷ đồng. Trong đó, hạn mức cho vay ngắn hạn tối đa là 10.000 tỷ đồng, hạn mức bảo lãnh vay vốn tối đa là 4.500 tỷ đồng. 

Cập nhật tới cuối quý I/2024, Vietcombank đang là chủ nợ lớn nhất của VNDirect, với dư nợ đạt 5.240 tỷ đồng. 

Như vậy, nếu VNDirect dùng hết "room" tín dụng được cấp ở VietinBank, nhà băng này sẽ vượt Vietcombank để trở thành chủ nợ lớn nhất của công ty chứng khoán do bà Phạm Minh Hương làm Chủ tịch HĐQT.

Động thái của VNDirect diễn ra trong bối cảnh một loạt các công ty chứng khoán đẩy mạnh việc mở hạn mức tín dụng tại nhiều ngân hàng.

Theo đó, CTCP Chứng khoán SSI mở hạn mức tới 12.300 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã CK: BID). Trong khi đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (CTS) mở hạn mức tín dụng tổng cộng 3.500 tỷ đồng tại 3 ngân hàng VIB, VCB, Techcombank.

Ngoài ra, VNDIRECT vẫn đồng thời triển khai kế hoạch tăng vốn sau khi được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận. Công ty đã lên lịch chốt quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu và thực hiện quyền mua cổ phần chào bán cho cổ đông hiện hữu. Theo đó, VND sẽ trả cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu tỷ lệ 5%, và phát hành cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 5:1. Ngày đăng ký cuối cùng là 30/5.

Dự kiến sau đợt phát hành, vốn điều lệ của VNDirect sẽ tăng từ 12.178 tỷ đồng lên gần 15.223 tỷ đồng và duy trì vị thế nhóm các công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất trong ngành.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 (AGM 2024) của VNDirect sẽ diễn ra vào ngày 17/6 tới đây tại trụ sở của công ty. Tuy nhiên, ngoài thời gian và địa điểm tổ chức, các tài liệu và nội dung chi tiết cho đại hội vẫn chưa được chưa được công bố trên website của VNDirect.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch gần nhất (30/5), VND đóng cửa ở mức 17.900 đồng/cp, giảm 1,64% so với phiên 29/5.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên