Người theo dõi

Vận tải biển bắt đầu vào mùa cao điểm

Thứ Sáu, 19/7/2024, 15:31 (GMT+7) 3 phút đọc
Thị trường vận tải bùng nổ trở lại sau một thời gian rơi vào trầm lắng, báo hiệu mùa cao điểm sắp đến.

Chỉ số giá cước cho thuê bứt phá mạnh mẽ trong tháng 6, ghi nhận mức tăng 27,1% so với tháng trước. Mức tăng ấn tượng này góp phần đẩy mức tăng trưởng lũy kế từ đầu năm lên 102%.

Hai yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của vận tải biển đến từ sự cố tại kênh đào Suez gây ra tình trạng thiếu hụt công suất, và nhu cầu tăng đột biến khiến khối lượng công việc tại cảng Singapore gần như đạt mức tối đa.

Theo báo cáo của Jayendu Krishna, Giám đốc Dịch vụ Hàng hải Drewry, công suất bãi container ở Singapore đã tăng mạnh lên gần 90% trong tháng trước, vượt xa ngưỡng 70%. Điều này có thể được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhu cầu bổ sung hàng tồn kho của Mỹ kể từ T5/24. Do đó, các hãng tàu lựa chọn cảng ở các khu vực lân cận, tạo điều kiện cạnh tranh thuận lợi cho khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải .

Dựa trên kỳ vọng về mức tăng khối lượng hoá trong nửa cuối năm 2024, CTCP Chứng khoán VNDIRECT cho rằng hiệu quả hoạt động tích cực sẽ tiếp tục được duy trì giữa các doanh nghiệp khai thác cảng. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các hãng tàu tận dụng nhu cầu cao điểm để cải thiện giá cước vận tải.

Dưới đây là dự phóng của VNDIRECT về hoạt động của hai công ty niêm yết tiêu biểu trong lĩnh vực vận tải biển và cảng biển:

19071.PNG
 Dự phóng KQKD của HAH, GMD

Hai cổ phiếu HAH và GMD cũng được VNDIRECT khuyến nghị tích cực

  • CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã CK : HAH)

Trong nửa đầu năm 2024, việc bổ sung hai tàu là Haian Beta và Anbien Sky đã nâng tổng sức tải của đội tàu HAH lên 21.371 TEU, đánh dấu mức tăng trưởng 20,3% so với cùng kỳ. VNDIRECT dự phóng với công suất đội tàu hiện nay, HAH có thể ghi nhận doanh thu tăng trưởng hai chữ số trong năm 2024-2025.

Từ tháng 5, chỉ số container toàn cầu (WCI) đã tăng 77%, từ 2.700 USD lên 4.800 USD/container 40 feet. Đồng thời, giá cước cho thuê của tàu của HAH đã ghi nhận mức tăng tốt.

Tuy nhiên, chi phí khấu hao và lãi vay cao đang gây những áp lực nhất định lên biên lãi ròng của doanh nghiệp này. Để thực hiện chi trả các tàu mới, VNDIRECT ước tính HAH sẽ huy động nguồn vốn dài hạn đạt 856,3/338,5 tỷ đồng, dự kiến sẽ làm tăng chi phí lãi vay lên 143,5/130,7 tỷ đồng trong năm 2024-2025. Ngoài ra, chi phí khấu hao sẽ tăng 30%/11,2% svck năm 2024- 2025.

  • CTCP Gemadept (Mã CK: GMD)

Việc Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận tăng bình quân 10% phí xếp dỡ sẽ cải thiện biên lãi gộp trong hoạt động khai thác cảng của GMD. 

Do đó, VNDIRECT kỳ vọng biên lãi gộp của GMD sẽ tăng 3,2 điểm % so với cùng kỳ trong 2024, chủ yếu nhờ cảng Nam Đình Vũ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp liên kết (Gemalink) cũng sẽ được hưởng lợi, và dự phóng đóng góp lợi nhuận của cảng này tăng 21,2% trong 2024-2025.

Dự án nạo vét của Chính phủ mang lại lợi ích lớn cho cảng Nam Đình Vũ. Dự án bắt đầu vào T1/2024 và dự kiến hoàn thành vào T6/2024. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho cảng Nam Đình Vũ và nâng cao khả năng cạnh tranh do có có thể tiếp nhận tàu lớn hơn. Phòng phân tích của VNDIRECT kỳ vọng giai đoạn 3 của dự án có thể đi vào hoạt động vào cuối 2024./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên