Thứ năm, 23/03/2023, 20:25

VẬN HÀNH KINH DOANH BÁN LẺ DƯỢC PHẨM - QUAN ĐIỂM CỦA CEO ANSO - MR.OCEAN

Trong lĩnh vực kinh doanh, vận hành doanh nghiệp hiệu quả là mục tiêu mà nhà điều hành luôn hướng tới. Ngành Dược cũng không ngoại lệ, thị trường cạnh tranh khốc liệt, để vận hành kinh doanh đạt hiệu quả cao luôn là thách thức dành cho các nhà quản lý.

1. Thị trường ngành bán lẻ Dược phẩm hiện nay

Sau đại dịch Covid -19, nhu cầu chăm sóc sức khỏe chủ động gia tăng mạnh mẽ, tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp y dược. Nhờ vậy, thị trường bán lẻ dược phẩm đang có sự tăng trưởng vượt trội so với các giai đoạn trước đó.

thi-tru-o-ng-du-o-c-pha-m-hie-n-nay-1.png
Thị trường Dược phẩm

Theo nghiên cứu Precedence, thị trường dược phẩm toàn cầu được định giá là 75,12 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 164,68 tỷ USD vào năm 2032, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 8,17% trong giai đoạn dự báo từ năm 2023 đến năm 2032.

Riêng tại Việt Nam, BMI Research dự báo về độ lớn thị trường Dược phẩm của Việt Nam sẽ đạt 7,7 tỉ USD vào năm 2021 và 16,1 tỷ USD năm 2026, với tỉ lệ tăng trưởng kép lên tới 11% - con số đầy triển vọng trong giai đoạn suy thoái kinh tế hiện nay. Với cơ hội rộng mở, kinh doanh bán lẻ dược phẩm đang là một ngành được nhiều nhà đầu tư rất quan tâm.

Có thể thấy rõ thị trường bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam đang cạnh tranh rất khốc liệt với cuộc đua giành thị phần của các ông lớn như Pharmacity, Long Châu, An Khang,... Tính đến thời điểm hiện tại, Pharmacity đã đạt cột mốc 1.100 cửa hàng; Long Châu đạt 1.000 cửa hàng và An Khang với 507 cửa hàng,... trên 63 tỉnh thành. Con số này sẽ không ngừng tăng trưởng khi được hậu thuẫn bởi những nhà đầu tư lớn.

Giữa thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, bài toán làm như thế nào để vận hành kinh doanh mang lại hiệu quả cao cần được các nhà lãnh đạo, quản lý tính toán một cách thận trọng. 

2. Vận hành kinh doanh bán lẻ Dược phẩm

Việc vận hành kinh doanh bán lẻ Dược phẩm đòi hỏi sự quản lý và sử dụng các nguồn lực hiệu quả, đồng thời xây dựng được chiến lược kinh doanh đúng đắn. Các yếu tố quan trọng nhất bao gồm:

1- Quản lý dược phẩm, hàng hóa: Đảm bảo quy trình nhập xuất hàng hóa được thực hiện chính xác, giúp kiểm soát sát lượng hàng tồn kho và tránh lãng phí hàng hóa.

2- Quản lý doanh thu và chi phí: Cần phải lập kế hoạch và theo dõi doanh thu, chi phí trước, trong và sau khi kinh doanh để đảm bảo lợi nhuận.

3- Quản lý nhân sự: Tìm kiếm và thuê nhân viên có kiến thức chuyên môn và  kỹ năng tư vấn tốt để đảm bảo chất lượng dịch vụ và tăng trưởng doanh thu.

4- Chăm sóc khách hàng: Cần đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và phục vụ khách hàng tận tình để giữ chân và thu hút khách hàng mới.

5- Quảng cáo và marketing: Tiếp cận khách hàng thông qua các phương tiện quảng cáo phù hợp, đưa ra các hoạt động marketing để giới thiệu sản phẩm và tăng doanh số.

3. Quan điểm của CEO ANSO về việc vận hành kinh doanh bán lẻ Dược phẩm

no-i-dung-doa-n-va-n-ba-n-cu-a-ba-n-12.png
Vận hành kinh doanh bán lẻ Dược phẩm - Quan điểm Mr.Ocean - CEO ANSO

Ngành Dược là một ngành đặc thù. Theo quan điểm của Mr.Ocean, để tăng hiệu suất vận hành kinh doanh bán lẻ Dược phẩm, các nhà thuốc phải song song duy trì những chỉ số hiệu quả với nhau. Tuy nhiên, những yếu tố cần được chú trọng nhất là quản lý nhân sự, quản lý doanh thu chi phí.

Để quản lý nhân sự hiệu quả, cần có một kế hoạch đào tạo để đảm bảo rằng tất cả dược sĩ sẽ được đào tạo đầy đủ và trang bị đủ kiến thức dược lý cần thiết và kỹ năng tư vấn hiệu quả để có thể đưa ra đơn thuốc hỗ trợ điều trị cho người bệnh hoặc tư vấn cho khách hàng các sản phẩm hỗ trợ điều trị, chủ động sống khỏe. Đồng thời, cần tạo ra một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích dược sĩ luôn học hỏi và chia sẻ kiến thức với nhau, từ đó giúp tăng cường sự đoàn kết và nâng cao trình độ chuyên môn của nhà thuốc.

Quản lý doanh thu chi phí cũng rất quan trọng và cần được thực hiện một cách chặt chẽ. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, cần đặt ra các chỉ tiêu rõ ràng và áp dụng công nghệ: các app, phần mềm bán hàng cho nhà thuốc..., đồng thời cũng cần kiểm soát chi phí bằng cách đối chiếu với ngân sách tài chính và tìm cách tối ưu hóa quy trình làm việc để giảm thiểu chi phí.

Để nâng cao hiệu quả khi vận hành kinh doanh bán lẻ dược phẩm, có rất nhiều cách mà nhà quản lý có thể áp dụng. Trên đây là một số quan điểm của CEO - ANSO, hy vọng với góc nhìn của ông có thể hỗ trợ các CEO trong công tác vận hành một cách hiệu quả hơn.

Contact: 0906 254 499

Fanpage: https://www.facebook.com/OCEANANSO

Group Cộng đồng: www.facebook.com/groups/vanhanhnhathuochieuqua/

Thông tin chứng khoán

Cập nhật 2024-03-29 12:55

VN-INDEX 1,284.02 6.16 -0.48%
HNX-INDEX 243.00 0.92 -0.38%
UPCOM-INDEX 91.55 0.07 0.07%
VN30-INDEX 1,297.00 6.20 -0.48%
HNX30-INDEX 536.12 2.18 -0.41%
Tỉ giá ngoại tệ

Cập nhật 2024-03-21

Name Giá trị Thay đổi
USD/VND 24781 -0.0121%
EUR/VND 26912 -0.5873%
CNY/VND 3442.0712 -0.0155%
JPY/VND 163.5083 0.000234%
EUR/USD 1.086 -0.5677%
USD/JPY 151.62 0.238%
USD/CNY 7.1995 0.0222%
Giá vàng hôm nay

Cập nhật 2022-05-28 04:58

Loại Giá mua Giá bán
DOJI HN 68,500 69,500
DOJI SG 68,500 69,450
Phú Qúy SJC 68,650 69,400
SJC TP HCM 68,500 69,500
SJC Đà Nẵng 68,500 69,520
PNJ TP.HCM 54,100 55,200
PNJ HN 54,100 55,200

Top thành viên

Tag nổi bật