Phát biểu tại hội nghị của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước sáng 21/9, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - đã đưa ra đề xuất ở 3 nhóm vấn đề chính.
Đầu tiên là vấn đề về đào tạo. Ông Vượng đề xuất Chính phủ đẩy mạnh đào tạo và phổ cập tiếng Anh cho toàn dân, hướng tới một xã hội công dân toàn cầu.
"Vingroup sẵn sàng tham gia tài trợ cho giáo viên tăng cường lên vùng sâu, vùng xa. Việc đẩy mạnh đào tạo tiếng Anh từ vùng sâu, vùng xa đến các thành thị giống như tạo "cần câu cơm" tốt hơn cho trẻ ở những vùng khó khăn, góp phần phát triển các vùng này trong tương lai", Chủ tịch Vingroup nói.
Thứ hai, ông Vượng đề nghị Chính phủ đẩy mạnh hoặc mở rộng hạn ngạch về đầu tư đào tạo sinh viên của khối công nghệ, khoa học máy tính, AI, dữ liệu lớn… Thực tế, ngành này sẽ có tương lai lớn hơn rất nhiều so với các ngành khác.
Về vấn đề an sinh, trọng tâm là nhà ở xã hội, người đứng đầu Vingroup đề xuất Chính phủ có cơ chế chỉ định nhà đầu tư để rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục, vì hạn chế lớn nhất hiện nay đối với nhà ở xã hội là liên quan nội dung về 10% lợi nhuận.
"Nếu các doanh nghiệp bất động sản triển khai hoạt động này với lợi nhuận 10% thì không thể làm được, vì chỉ tồn đọng vốn 1-2 năm hoặc bán chậm 1-2 năm là sẽ lỗ, trong khi nhà ở xã hội mang tính đóng góp, không phải là kinh doanh", ông Vượng nói.
Thứ ba, ông Vượng đề nghị Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có đủ điều kiện ban đầu tham gia chuỗi công nghiệp phụ trợ.
"Nếu đẩy mạnh việc này thì chúng ta sẽ có ngành công nghiệp phụ trợ rất mạnh. Bước đầu, hiện nay chúng ta đã có một số doanh nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất công nghiệp", Chủ tịch Vingroup cho hay.
Đồng quan điểm, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải (Thaco) - cũng kiến nghị Chính phủ quan tâm tới ngành công nghiệp phụ trợ.
"Hiện nay, lĩnh vực cơ khí có tính về đời sống, lao động giản đơn, phù hợp với một lượng lớn lao động ở Việt Nam, do đó đây cũng là cơ hội phát triển công nghiệp nền tảng ở Việt Nam cũng như xuất khẩu", ông Dương nhận định.
Chủ tịch Thaco cho rằng, hiện nay đang là giai đoạn thay đổi rất nhiều về công nghệ, đặc biệt ngành công nghiệp ô tô xanh, sạch. Đối với ô tô thì vấn đề xanh, tiện ích đang là xu hướng.
Tuy nhiên, Chủ tịch Thaco cho rằng việc chuyển hoàn toàn sang xe điện đòi hỏi phải có lộ trình và thời gian về đầu tư hạ tầng, về an toàn. "Hiện nay, gần như các hãng ô tô mà Thaco hợp tác thì đều có xe điện nhưng số lượng vào Việt Nam còn hạn chế", ông Dương nói./.