Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Tôi sẽ đầu tư cho VinFast đến khi cạn tiền thì thôi!
12:01 14/06/2024
Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định như vậy khi được hỏi còn hỗ trợ tài chính cho VinFast đến bao giờ, trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Bloomberg tại trụ sở chính của Vingroup ở Hà Nội.
Gần nhất, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (AGM) tổ chức hồi tháng 4 năm nay, người đứng đầu Vingroup cho biết sẽ thu xếp dòng tiền để tài trợ cho VinFast "tối thiểu 1 tỷ USD nữa".
Trước đó, hồi tháng 4/2023, ông Phạm Nhật Vượng cam kết hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân, còn Vingroup tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD và cho VinFast vay 1 tỷ USD với thời hạn tối đa 5 năm. Chưa đầy 6 tháng sau, hãng xe điện được cho là đã "nhận" được 30.000 tỷ đồng (khoảng 1,2 tỷ USD) tài trợ từ vị tỷ phú.
Sở hữu khối tài sản trị giá 5,3 tỷ USD, ông chủ VinFast Phạm Nhật Vượng tự tin có thể lèo lái công ty đến thành công ngay cả sau những vấp ngã và bất chấp thực tế là những gã khổng lồ toàn cầu như Toyota Motor Corp. và Volkswagen AG đang gặp khó khăn.
Khi được hỏi sẽ tiếp tục đầu tư vào VinFast đến khi nào, ông Vượng khẳng định: “Cho đến khi tôi hết tiền thì thôi”.
VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ hồi tháng 8 năm ngoái, giá cổ phiếu tăng 700% trong hai tuần đầu. Tuy giá cổ phiếu đến nay đã giảm và tỷ lệ cổ phiếu phát hành chỉ khoảng 2%, nhưng ông Phạm Nhật Vượng không vội vàng tăng tỷ lệ này.
“Chúng tôi không quan tâm đến giá cổ phiếu hiện tại và cũng không vội đưa thêm cổ phiếu ra thị trường”, ông Vượng nói.
VinFast mới sản xuất ô tô được 5 năm nhưng đang nỗ lực cạnh tranh tại thị trường xe điện của Mỹ và thâm nhập vào các quốc gia khác, từ Ấn Độ đến Indonesia.
Hãng xe điện này đang đối mặt với nhiều thách thức để trở thành thương hiệu thành công trên phạm vi toàn cầu. Các hãng xe điện Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe điện giá rẻ và Tesla đang giảm giá xe. VinFast cũng đang gặp nhiều thách thức ở Mỹ.
Ngành xe điện cũng chứng kiến nhiều nỗ lực như những gì tỷ phú Elon Musk làm được với Tesla. VinFast giao 9.689 xe trong quý 1 năm nay, mới chỉ khoảng 10% tổng kế hoạch dự kiến 100.000 xe.
Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence nhận định VinFast cần xây dựng thương hiệu và cạnh tranh với các đối thủ lớn. “Sẽ không dễ để thành công tại Mỹ. Điều đó đòi hỏi nhiều thời gian và tiền đầu tư”, ông nói.
Vingroup, các công ty thành viên và các tổ chức tài chính đã cung cấp cho VinFast khoảng 12,9 tỷ USD từ năm 2017 đến tháng 3 năm nay. VinFast đang xây nhà máy ở North Carolina, đã khởi công ở Ấn Độ và có kế hoạch xây nhà máy ở Indonesia.
Ông Vượng tỏ ra không chùn bước trước mọi thách thức. Hàng sáng ông thức dậy chơi với các cháu. “Tôi ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và không lo lắng gì”, ông nói. “VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và có thể tự chủ”.
Ông Vượng là nhà lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất Việt Nam. Tập đoàn Vingroup hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực ở Việt Nam.
Chủ tịch Vingroup khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi: “VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến.” VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.
Về kế hoạch tại Mỹ, ông Vượng cho biết doanh thu năm nay tại đây sẽ tăng 30-40 lần, đồng thời đà tăng sẽ duy trì trong 5 năm tới.
Chiến lược hiện nay của VinFast là phát triển mạng lưới đại lý để tăng doanh số bán hàng, đồng thời triển khai tiếp thị trực tiếp để khách hàng tự mình trải nghiệm xe./.