Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Truy cập vào đường link lạ do shipper gửi, người phụ nữ 66 tuổi mất gần 100 triệu đồng

12:08 09/10/2024

Công an phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội vừa tiếp nhận tin trình báo của bà H (SN 1958) về việc bị đối tượng giả danh shipper lừa đảo gọi điện nhận hàng.

Theo đó, do không có nhà, bà H đã chuyển khoản tiền hàng cho đối tượng. Tuy nhiên, đối tượng gọi lại báo chưa nhận được tiền rồi hướng dẫn bà nhấn vào đường link đối tượng gửi. Khi làm theo hướng dẫn, bà H phát hiện 2 tài khoản ngân hàng bị mất gần 100 triệu đồng.

Thời gian gần đây, xuất hiện rất nhiều trường hợp các đối tượng giả danh nhân viên giao hàng (shipper) gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Thủ đoạn của các đối tượng là thu thập thông tin cá nhân qua việc người dân để lại thông tin cá nhân trên các trang mua hàng online; mua thông tin khách hàng qua các phiên livestream trên mạng xã hội; truy cập vào các trang mua hàng trên nền tảng mạng xã hội… Sau đó, đối tượng giả danh là nhân viên của các đơn vị vận chuyển uy tín gọi điện để thông báo thông báo giao hàng.

Do bận hoặc không có ở nhà để nhận hàng và số tiền thanh toán không lớn nên khách hàng dễ dàng đồng ý chuyển khoản thanh toán cho đối tượng.

Sau khi người dân chuyển khoản thành công, các đối tượng sẽ thông báo chưa nhận được tiền hoặc có sự nhầm lẫn số tài khoản, hệ thống sẽ tự động trừ 3 - 3,5 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Nạn nhân muốn lấy lại tiền thì đối tượng sẽ gửi đường link liên kết đến trang web và số điện thoại giả mạo của đơn vị giao hàng để liên hệ.

Khi người dân bấm vào đường liên kết giả mạo thì sẽ có nguy cơ điện thoại bị nhiễm mã độc, bị chiếm đoạt thông tin cá nhân quan trọng và mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng, tài khoản ví điện tử dẫn đến đối tượng dễ dàng lấy cắp tiền trong tài khoản./.