Người theo dõi

Trung Quốc tung gói vay 42 tỷ USD để 'mua lại nhà ế'

Chủ nhật, 19/5/2024, 15:41 (GMT+7) 3 phút đọc
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) sẽ triển khai một gói vay trị giá 300 tỷ nhân dân tệ (tương đương 41,5 tỷ USD) để hỗ trợ việc mua lại nhà ế.

Thông tin này được bà Tao Ling - Phó Thống đốc PBoC - tiết lộ tại cuộc họp báo mới đây ở Bắc Kinh.

Dẫn lời trên Bloomberg, bà Tao cho biết PBoC sẽ triển khai một gói vay trị giá 300 tỷ nhân dân tệ (41,5 tỷ USD) vốn giá rẻ để các doanh nghiệp nhà nước mua lại những căn nhà chưa bán được.

Nguồn vốn này được phân bổ cho 21 ngân hàng với mức lãi suất 1,75%/năm. Các khoản vay từ gói hỗ trợ này có thời hạn 1 năm và có thể được gia hạn 4 lần.

Theo bà Tao Ling, 300 tỷ nhân dân tệ nguồn vốn của PBoC sẽ chuyển đổi thành khoảng 500 tỷ nhân dân tệ tín dụng.

"Những người cho vay trong chương trình mới được khuyến khích cấp vốn cho các doanh nghiệp nhà nước do chính quyền địa phương lựa chọn để hỗ trợ họ mua những ngôi nhà đã hoàn thiện nhưng chưa bán được với giá hợp lý", Phó Thống đốc PBoC nói.

Từ năm 2022, Trung Quốc đã tung nhiều giải pháp để vực dậy thị trường bất động sản nhưng vẫn chưa hiệu quả. Theo dữ liệu của CRIC, doanh thu tháng trước của 100 chủ đầu tư lớn nhất nước này vẫn giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các ngân hàng cũng được Bắc Kinh thúc giục tăng cho vay lĩnh vực bất động sản. Hàng chục thành phố đã đưa ra các khoản trợ cấp để khuyến khích người dân thay thế căn hộ cũ bằng căn hộ mới, nhằm tạo dòng tiền cho các nhà phát triển bất động sản gặp khó khăn.

Bên cạnh gói vay hỗ trợ mua nhà ế, PBoC cũng có thêm loạt động thái quan trọng khác để giải cứu thị trường nhà đất.

Theo đó, cơ quan này cho phép các nhà băng tự thiết lập lãi suất một cách có hiệu quả khi loại mức lãi suất tối thiểu trên toàn quốc. Đồng thời, tỷ lệ trả trước tối thiểu với người mua căn nhà đầu tiên được giảm xuống còn 15% và 25% với ngôi nhà thứ hai. Lãi suất các khoản vay từ quỹ dự phòng nhà ở cũng được giảm 0,25 điểm phần trăm./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên