Báo cáo tài chính quý 3/2024 của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX) cho biết, nhờ chuyển dịch sang dòng xe phổ thông với giá rẻ hơn như MG trong giai đoạn kinh tế khó khăn, công ty đạt doanh thu hơn 1.500 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.
Tại Triển lãm Việt Nam Motor Show 2024, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT - cho biết Haxaco trước đây chỉ phân phối dòng xe sang Mercedes-Benz trên 1 tỷ đồng, bỏ lỡ lượng khách hàng lớn, bởi rất nhiều người bắt đầu mua từ xe ít tiền.
Khi tham quan nhà máy MG tại Thái Lan, Thượng Hải và làm việc với lãnh đạo SAIC tại Thượng Hải, công ty nhận thấy họ mong muốn phát triển lâu dài tại Việt Nam. Chiến lược của MG là sản xuất cả xe xăng và xe điện, nhưng xác định 95% sản lượng tiêu thụ tại Việt Nam là xe xăng vì hạ tầng trạm sạc chưa đáp ứng.
“MG vào thị trường với câu chuyện rất phù hợp và cũng rất thực dụng, có mẫu xe họ tập trung ra mắt để bán và có mẫu xe để giới thiệu về công nghệ, sản phẩm để khẳng định hãng có thể làm tốt. Những mẫu này họ không cần bán mà chỉ trưng bày. Có đến 99% sản phẩm MG bán tại Việt Nam dưới 1 tỷ đồng, sản phẩm trên 1 tỷ đặt đó để làm thương hiệu” – Chủ tịch Haxaco phân tích.
Theo ông Dũng, khách hàng Việt Nam rất thông minh và khó tính, nhưng đã chấp nhận xe MG. Có đại lý của Haxaco đã bán tới 100 xe/tháng và đang phấn đấu gia nhập câu lạc bộ 200 (bán 200 xe/tháng).
Trên đà thắng lợi, ngày 24/10, CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM (PTM) – công ty con của Haxaco đã ký thoả thuận hợp tác toàn diện với Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (SMV) - Công ty con của SAIC Motor sở hữu thương hiệu ô tô MG.
Ông Dũng đánh giá đây là bước ngoặt lớn thúc đẩy phát triển Haxaco Group và PTM. SAIC rất thận trọng nên để ký biên bản ghi nhớ, Haxaco đã phải bỏ ra công sức lớn, xây hệ thống 12 đại lý đi vào hoạt động, trong đó có 7 đại lý đạt tiêu chuẩn Premium. Đến nay, đơn vị đã đạt 38% thị phần ô tô MG tại Việt Nam.
Bên cạnh hợp tác toàn diện với SMV, Haxaco sắp tới sẽ thành lập sân pickleball để phục vụ khách hàng tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, có thể có giải pickleball… để hướng đến giới trẻ. Ngoài ra, công ty có nhiều định hướng mới, đồng hành cùng SMV đưa thương hiệu MG gần gũi hơn với slogan “xe của mọi nhà”./.
Nguồn tham khảo: Nhịp sống thị trường